Chiều 17/4/2017, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban quý I-2017 nhằm đánh giá những việc đã thực hiện, đồng thời triển khai nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo. Đồng chí Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Ban […]
Chiều 17/4/2017, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban quý I-2017 nhằm đánh giá những việc đã thực hiện, đồng thời triển khai nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo. Đồng chí Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động; đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo; đồng chí Lê Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị.
Đồng chí Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động thành phố phát biểu tại hội nghị
Theo Ban chỉ đạo cuộc vận động thành phố Hà Nội, trong quý I năm 2017, Ban chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện công tác tuyên truyền.Các hình thức tuyên truyền đã đa dạng hơn: qua các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích, pano, khẩu hiệu, hội thảo, tạo đàm… Người tiêu dùng đã ý thức trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng nội địa khi mua sắm. Tỷ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan tăng hơn so với năm trước, đã tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển.
Các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực hưởng ứng cuộc vận động, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đáng chú ý, Sở Công thương đã tổ chức ngày hội sản phẩm, hàng hóa “Vì người tiêu dùng” (từ ngày 17/3 đến 19/3) với quy mô 60 gian hàng, đồng thời tổ chức Tuần lễ tri ân người tiêu dùng (diễn ra từ ngày 17/3 đến 24/3 tại gần 50 điểm thuộc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm, hàng hóa uy tín trên địa bàn thành phố). Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tổ chức 45 gian hàng giới thiệu các sản phẩm an toàn của các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Hội Nông dân Thành phố chỉ đạo xây dựng các mô hình kinh tế tập thể và tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, tiêu dùng và bán ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp an toàn”…
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, quý I-2017, được sự chỉ đạo trực tiếp của UBND TP, Sở Công Thương đã tập trung triển khai phục vụ bà con nhân dân trên địa bàn dịp Tết Nguyên đán 2017. Nguồn cung hàng hoá rất dồi dào, cung còn vượt cầu nên bảo đảm tốt nhu cầu của người dân, các DN chuẩn bị hàng rất tốt, hàng Việt tại các siêu thị chiếm trên 80%, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Công tác chuẩn bị hàng Tết như Tuần hàng Việt về các khu công nghiệp, khu chế xuất được triển khai tốt với sự vào cuộc tích cực của BCĐ CVĐ các quận, huyện…
Theo Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Nguyễn Thị Tuyến : Chế tài xử lý đối với hàng nhái, hàng kém chất lượng chưa nghiêm, Hà Nội chưa truy xuất đến cùng các sản phẩm kém chất lượng. Để tập trung tốt cho tháng khuyến mại 2017, đề nghị mỗi công đoàn cơ sở (trên tổng số 8.000 công đoàn cơ sở) cần có trách nhiệm tuyên truyền, tố giác về những sản phẩm kém chất lượng, gây thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng. Đề nghị Hiệp hội người tiêu dùng Hà Nội mạnh dạn tẩy chay những sản phẩm hàng hoá không bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng…
Kết luận hội nghị, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhận định, vẫn còn hạn chế trong công tác tuyên truyền, lãnh đạo, chỉ đạo còn khuôn mẫu, sơ cứng, vì vậy, cần đổi mới mạnh mẽ hơn. Trong 9 tháng cuối năm, đồng chí Vũ Hồng Khanh chỉ đạo, cần tập trung quyết liệt hơn nữa trong việc tôn vinh, giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng cao và hàng Việt Nam được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Sở Công Thương có trách nhiệm phát hiện, giới thiệu về các sản phẩm hàng hoá Việt Nam chất lượng cao để phổ biến tới đông đảo người tiêu dùng. Các Ban chỉ đạo quận, huyện, thị xã cần vào cuộc cùng Ban chỉ đạo Thành phố trong việc tập trung kết nối cung cầu. Các hình thức kết nối phải đa dạng, phong phú hơn để hàng hoá chất lượng đến được với người tiêu dùng. Đồng thời, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước cùng với tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại; quản lý thị trường, cổ vũ, động viên người dân đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn.
Minh Huệ