Ngày 27/6/2013, tại khách sạn Điện Lực, Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác du lịch Hà Nội 6 tháng cuối năm 2013. Tham dự Hội nghị có Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Mai Tiến Dũng, cùng đại diện các Vụ Lữ hành, Vụ Khách sạn, Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL), Sở VHTTDL Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội…
Trong 6 tháng đầu năm 2013, Sở VHTTDL Hà Nội đã triển khai nhiều công tác nhằm tăng cường quản lý hoạt động du lịch, chú trọng cải thiện môi trường du lịch, thúc đẩy xúc tiến du lịch, Sở đã tham dự Hội nghị trực tuyến của UBND TP. Hà Nội với Ban chỉ đạo Nhà nước về Du lịch bàn về giải pháp cải thiện môi trường du lịch Việt Nam, thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, cấp thẻ HDV quốc tế và nội địa, tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch…
Trong 6 tháng đầu năm 2013 các kết quả hoạt động du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, lượng khách từ các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… vẫn tăng trưởng tốt. Theo số liệu thống kê sơ bộ, trong 6 tháng đầu năm 2013, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 1.184.500 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2012; khách nội địa đạt 7.911.000 lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2012.
Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Mai Tiến Dũng cũng cho biết, môi trường du lịch của thành phố có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng ép giá, tăng giá, nạn ăn xin, đeo bám, chèo kéo khách du lịch được báo chí nói nhiều trong thời gian vừa qua. Nhưng ông khẳng định, hiện tượng này không phải là mới xuất hiện và cũng không phải chỉ xuất hiện ở riêng Hà Nội mà cả nước, cả thế giới vẫn đang có rất nhiều bức xúc với thực trạng này. Trước thực trạng đó, Sở VHTTDL đã triển khai nhiều hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử phạt, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở lưu trú có dấu hiệu móc nối với taxi bắt chẹt khách du lịch, không làm thủ tục để thẩm định xếp hạng…; kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố; giải quyết nhiều vụ việc khiếu kiện của khách du lịch như vụ xích lô dù ép giá khách du lịch, taxi dù đưa khách tới nơi không đúng điểm khách muốn tới…
Tuy vậy, những vụ việc gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung hay du lịch Hà Nội nói riêng vẫn chưa được giải quyết triệt để, một phần của thực trạng đó được ông Dũng đề cập đó là văn bản pháp quy chưa quy định cụ thể về những hành vi vi phạm, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm chưa có tính răn đe cao, chưa có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành các cấp trong việc giải quyết thực trạng trên…