Để khắc phục những hạn chế, bất cập, việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao là cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy TDTT nước ta phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Sau 10 năm thi hành Luật Thể dục, Thể thao 2017, bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay Luật này đã bộc lộ một số bất cập như: một số điều, khoản của Luật có nội dung còn thiếu cụ thể dẫn đến việc khó thi hành trong thực tế; một số quy định của Luật đã không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; một số hoạt động TDTT phát sinh trong thực tiễn cần phải có sự quản lý trong khi Luật hiện hành chưa có quy định…Để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT là cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy TDTT nước ta phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Để hiểu rõ hơn về công tác triển khai xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao sau 10 năm (2007 – 2017) phóng viên đã có cuộc trao đổi với Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng.
Thưa ông, việc sửa đổi, bổ sung Luật Thể dục, Thể thao lần này sẽ có nhiều thay đổi đáng kể?
Dự kiến sẽ có 31 nội dung được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung trong Luật Thể dục, Thể thao. Trong đó, có những nội dung cụ thể hóa, có những nội dung mới để phù hợp hơn với xu hướng phát triển của xã hội hiện nay cũng như phong trào phát triển Thể dục Thể thao trong nước và quốc tế.
Các nội dung sửa đổi, bổ sung trong Luật Thể dục, Thể thao được tập trung hầu hết các lĩnh vực như: việc thực hiện các quy định về Thể dục Thể thao cho mọi người (chương II, từ điều 11 đến điều 30). Có thể thấy, sau 10 năm thực hiện, các nội dung quy định trong Luật về Thể dục Thể thao quần chúng đã bộc lộ một số những hạn chế nhất đinh. Chỉ tiêu đánh giá phong trào TDTT quần chúng gồm chỉ tiêu về người tập luyện Thể thao thường xuyên và gia đình Thể thao theo điều 12 Luật Thể dục, Thể thao chưa phù hợp với thực tiễn, chưa bao quát và phản ánh hết sự phát triển Thể dục Thể thao quần chúng tại một đơn vị, địa phương. Luật còn thiếu tiêu chí đánh giá Thể dục Thể thao trong trường học, Thể dục Thể thao trong lực lượng vũ trang và Thể thao thành tích cao. Hay việc quản lý hoạt động thi đấu Thể thao quần chúng có yếu tố nước ngoài chưa được Luật Thể dục, Thể thao quy định rõ ràng. Theo đó, trước những bất cập, tồn tại kể trên sẽ có khá nhiều điều đòi hỏi cần phải được bổ sung, điều chỉnh kịp thời những nội dung trong các điều, quy định trong Luật Thể dục, Thể thao.
Về việc điều chỉnh quy định về Thể thao thành tích cao, thưa ông?
Về Thể thao thành tích cao, có thể nói Thể thao thành tích cao hiện nay được điều chỉnh bằng hệ thống văn bản pháp quy toàn diện nhất so với các lĩnh vực khác của hoạt động Thể dục Thể thao. Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện Luật Thể dục, Thể thao, các quy định về Thể thao thành tích cao đã bộc lộ một số tồn tại. Một số quy định về giải thi đấu Thể thao, thẩm quyền quyết định tổ chức trình tự thủ tục đăng cai tổ chức… còn chưa phù hợp với thực tiễn. Do vậy, dự kiến sẽ đề nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định về quyền và nghĩa vụ của vận động viên Thể thao thành tích cao. Trách nhiệm của Bộ VHTTDL trong việc quản lý đoàn Thể thao quốc gia. Thẩm quyền ban hành Luật thi đấu Thể thao. Tiêu chuẩn cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tập luyện và thi đấu Thể thao thành tích cao…
Đặc biệt, đối với Thể thao chuyên nghiệp việc thực hiện, áp Luật Thể thao chuyên nghiệp đã đạt được những thành công nhất định ở các môn như Bóng đá, Bóng chuyền, Thể hình, Quần vợt. Kinh doanh, quảng cáo các giải thi đấu diễn ra sôi động, việc mua bán chuyển nhượng bản quyền truyền hình đối với các giải Thể thao đã và đang diễn ra sôi động, các Liên đoàn cũng đã có những nguồn thu đáng kể từ các hoạt động này.
Tuy nhiên, có thể thấy Thể thao chuyên nghiệp luôn gắn liền với sự vận hành của nền kinh tế thị trường hiện nay, luôn phát sinh những vấn đề tương đối cụ thể đòi hỏi pháp luật có sự điều chỉnh kịp thời. Thực tiễn thời gian qua đặt ra một số vấn đề mà quy định của Luật Thể dục, Thể thao chưa thể hiện được đó là: điều kiện xây dựng và định hướng phát triển của Thể thao chuyên nghiệp riêng biệt theo hướng chuyên nghiệp hóa từ khâu tổ chức, đào tạo, quản lý, chính sách chứ không chỉ là Thể thao thành tích cao đơn thuần… Chính điều đó, cho thấy Luật Thể dục, Thể thao cấp thiết phải bổ sung, điều chỉnh quy định với những nội dung mới phù hợp hơn để phát triển Thể thao chuyên nghiệp
Cùng với đó, những nội dung liên quan đến việc thực hiện các quy định về cơ sở vật Thể dục Thể thao hay quy định đối với các tổ chức xã hội – nghề nghiệp về Thể thao, hợp tác quốc tế cũng sẽ được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp hơn.
Ông có thể cho biết ý nghĩa của việc ban hành và sửa đổi bổ sung Luật Thể dục, Thể thao?
Kể từ khi Luật Thể dục, Thể thao được ban hành đến nay, nó đã có tác động tích cực đến phát triển sự nghiệp Thể dục Thể thao, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về Thể dục Thể thao, tạo ra được cơ chế, chính sách phù hợp huy động mọi nguồn lực trong xã hội vào phát triển Thể dục Thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, góp phần hình thành và bồi dưỡng nhân cách con người Việt Nam, phục vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Luật Thể dục, Thể thao ra đời cũng tạo ra những chuyển biến căn bản về nhận thức của toàn xã hội về các giá trị của Thể dục Thể thao, về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác Thể dục Thể thao trong sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Việc sửa đổi, bổ sung Luật Thể dục, Thể thao nhằm thể chế hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XI năm 2011 và khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện Luật Thể dục, Thể thao trong thời gian qua là đòi hỏi tất yếu, khách quan.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
P.V
Theo Thể thao ngày nay