Quận Hoàn Kiếm đang triển khai sắp xếp lại chỗ để phương tiện trên vỉa hè và bố trí điểm giao thông tĩnh tại địa bàn. Trật tự đô thị bước đầu có chuyển biến tốt, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện nay, lực lượng chức năng của quận thì mỏng, trong công tác […]
Quận Hoàn Kiếm đang triển khai sắp xếp lại chỗ để phương tiện trên vỉa hè và bố trí điểm giao thông tĩnh tại địa bàn. Trật tự đô thị bước đầu có chuyển biến tốt, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.
Hiện nay, lực lượng chức năng của quận thì mỏng, trong công tác giám sát, chỉ nương tay là phát sinh ngay những vi phạm bởi nhu cầu lớn, mà điều kiện đáp ứng có hạn. Trong khi đó, người dân vẫn có thói quen, tiện đâu gửi xe đấy, không đi đến đúng điểm đỗ theo quy định. Theo thống kê, sáu tháng đầu năm 2015, các lực lượng chức năng kiểm tra xử lý 35 điểm trông giữ phương tiện, phạt tiền gần 200 triệu đồng; trong đó có 16 điểm không phép, 19 điểm sử dụng quá diện tích. Có hai điểm do thường xuyên tái phạm việc sử dụng quá diện tích cho phép, quận đã kiên quyết xử lý thu hồi giấy phép là khu vực hè phố trước cửa số nhà 12-26 phố Lý Thái Tổ và khu vực trước cửa Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, phố Phan Chu Trinh.
Ra quận lập lại trật tự hè phố
Mới đây, theo chỉ đạo của UBND thành phố về tiếp tục chỉnh trang đô thị, sắp xếp chỗ để phương tiện trên địa bàn cho hợp lý, quận Hoàn Kiếm đã xây dựng phương án mới dựa trên cơ sở xử lý linh hoạt điều kiện hạ tầng ở từng khu vực. Cụ thể, có 12 tuyến phố cấm không được phép để phương tiện gồm: Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Hàng Gai, Hàng Bông, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, Tràng Tiền, Tràng Thi, Phố Huế, Hàng Bài. Tại 57 tuyến phố có hè rộng từ 3,5m trở lên, quận yêu cầu người dân để xe sát mép hè, phần hè còn lại để dành cho người đi bộ. Đối với những hè phố còn lại nhỏ hơn 3,5m, thì các phường tùy theo tình hình mà hướng dẫn các hộ dân để xe, sao cho bảo đảm được lối đi cho người đi bộ. Qua khảo sát, trong thực tế, có những nơi đã hướng dẫn người dân để xe đạp, xe máy một nửa trên hè, nửa dưới lòng đường hoặc để xe nửa trong nhà, nửa ngoài hè… Cách để xe thống nhất một phương án trên một tuyến phố nhằm tạo mỹ quan đô thị và bảo đảm lối đi cho người đi bộ. Đấy là những cách thức linh hoạt mà quận Hoàn Kiếm đang triển khai trên từng tuyến phố cụ thể. Bên cạnh việc sắp xếp xe trên hè phố, quận đã tiến hành khảo sát và cấp phép tạm thời các điểm giao thông tĩnh trên hè 46 tuyến phố có hè rộng để đáp ứng nhu cầu trông giữ phương tiện của người dân.
Tuyên tuyền lập lại trật tự hè phố trên địa bàn quận
Việc triển khai phương án sắp xếp nói trên kết hợp với tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng, trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiểm đã có những chuyển biến tích cực. Xe cộ được xếp gọn gàng theo trật tự nhất định, hè phố thông thoáng, có lối cho người đi bộ, tình trạng phương tiện dừng đỗ sai quy định được hạn chế, vệ sinh môi trường duy trì tốt… Bước đầu có thể thấy phương án mà quận đưa ra phù hợp điều kiện hạ tầng trên địa bàn cũng như nhu cầu dân sinh. Tuy nhiên, một số phường còn chậm trễ trong việc tổ chức, hướng dẫn người dân để xe trên hè phố. Tình trạng để xe lộn xộn vẫn tái diễn, nhất là sau giờ hành chính. Công tác xử lý vi phạm ở một số nơi chưa kiên quyết, chủ yếu là hành vi trông giữ phương tiện quá diện tích, thu giá vé quá quy định. Trong khu vực phố đi bộ, vẫn có hiện tượng phương tiện đi lại trong giờ cấm. Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, quận tiếp tục nghiên cứu để tổ chức quy hoạch, bố trí sắp xếp các điểm giao thông tĩnh trên hè phố, lề đường, các điểm trông giữ phương tiện cho hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người dân. Thí dụ như nghiên cứu bố trí điểm giao thông ngầm ở địa điểm 18 phố Hàng Khoai và khu đất số 40 phố Thanh Hà. Đẩy mạnh phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra các công trình có tầng hầm để yêu cầu trang bị phương tiện cần thiết và sử dụng cho việc để phương tiện. Đồng thời, quận cũng tích cực cùng với các lực lượng liên ngành tăng cường kiểm tra xử lý, giải tỏa triệt để các điểm trông giữ xe trái phép, thu phí sai quy định và dừng, đỗ phương tiện trái phép.
Thanh Lâm