50 tác phẩm hội họa của ba họa sỹ Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm và Nguyễn Vân Chung với những phong cách, quan niệm thẩm mỹ và cách thể hiện khác biệt đã làm nên sự độc đáo của “Toan”.
Từ ngày 11 đến 16/9, tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) trưng bày 50 tác phẩm hội họa độc đáo mang rõ đặc trưng phong cách của 3 họa sĩ Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Nguyễn Vân Chung. Qua những tác phẩm mang đậm phong cách riêng khác biệt của 3 họa sĩ Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Nguyễn Vân Chung, triển lãm “Toan” sẽ mang đến những đường nét, câu chuyện độc đáo, riêng biệt của họ.
Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Nguyễn Vân Chung đều là những họa sĩ có quan niệm thẩm mỹ cực đoan và độc lập, ba tính cách có quá nhiều khác biệt. Nhưng việc họ đứng chung cùng nhau tại triển lãm Toan cho thấy một tinh thần nghệ thuật cởi mở và nghiêm túc.
“Đa số các tác phẩm trưng bày tại triển lãm Toan là sáng tác trong thời gian Covid-19, nhưng chủ đề tác phẩm không trực tiếp liên quan đến dịch bệnh mà sâu xa hơn – đó là con người. Cách ly xã hội tác động đến nhiều người, cả với nghệ sĩ. Tuy nhiên, điều đó có vẻ tích cực với họa sĩ khi làm việc độc lập là thói quen của họ, nhưng lại khiến họ suy nghĩ nhiều hơn về công việc, về tác phẩm của mình” – họa sĩ Tào Linh chia sẻ.
Phong cách sáng tác của họa sĩ Tào Linh vốn luôn được đánh giá là cầu nối đậm tính duy mỹ. Tranh của anh kiệm màu, kiệm hình và rất lạ bởi những bố cục bất thường, dường như thách thức các nguyên tắc cơ bản nhưng thực tế lại đầy cân nhắc và logic. Anh dùng nhiều mảng trống với màu nguyên sắc đầy tính ẩn dụ, và hấp dẫn vì khiến người xem phải nghĩ về nó, suy tư về những gì đằng sau bức tranh.
Còn họa sĩ Nguyễn Vân Chung lại sáng tác theo phong cách trừu tượng, tối giản đến mức quyết liệt. Những mảng đen tương phản mạnh mẽ với nền toan trắng, những vạch thẳng, mảnh đã khiến những mảng đen mềm hơn, cùng những mảng trống nền tạo ra những khoảng lặng – không gian cho người xem thả sức tưởng tượng và suy ngẫm.
Trong khi đó, họa sĩ Doãn Hoàng Lâm lại chinh phục người xem bởi những bức tranh khỏa thân mang ngôn ngữ biểu hiện ngồn ngộn. Nhát bút được vạch trên toan đầy năng lượng và dứt khoát phản chiếu những cảm xúc nội tâm mãnh liệt của Lâm. Những dáng hình có phần quằn quại trong tranh của Lâm như là một ám ảnh khôn cùng về những cuộc đời đầy truân chuyên của những người đàn bà.
Đến với triển lãm Toan, người yêu nghệ thuật thủ đô có dịp đắm chìm trong các tác phẩm với ba phong cách khác biệt để từ đó suy ngẫm thêm về số phận con người, đương đầu với mọi khó khăn của cuộc sống.
Ngọc Sơn
Theo MaskOnline