Triển lãm

Triển lãm ‘Mê Kông – Chuyện đôi bờ’ trở lại với khán giả Hà Nội

Triển lãm ảnh “Mê Kông – Chuyện đôi bờ” của nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Việt Lâm Đức Hiền chính thức mở cửa trở lại vào ngày 29/10 và kéo dài đến 28/1 năm sau.

Ra mắt khán giả yêu nghệ thuật Hà Nội từ tháng 5 nhưng do thời gian dài giãn cách bởi dịch bệnh, Triển lãm ảnh “Mê Kông – Chuyện đôi bờ” của Lâm Đức Hiền đã gặp nhiều khó khăn để có thể đến với các khán giả. Nhận thấy được điều này, Viện Pháp tại Hà Nội – L’Espace quyết định gia hạn triển lãm đến ngày 28.01.2022 để những tác phẩm nhiếp ảnh của Lâm Đức Hiền có cơ hội được lan tỏa nhiều hơn đến công chúng.

Lâm Đức Hiền thực hiện hành trình trải dài 4200 cây số dọc sông Mê Kông, từ hạ nguồn nhiệt đới tấp nập, tràn trề sự sống tại đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam đến thượng nguồn Tây Tạng nơi tuyết trắng phủ quanh năm. Chuyến lữ hành xuyên lục địa này mang ý nghĩa đặc biệt với ông – nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Việt sinh ra và lớn lên bên bờ sông Mê Kông tại Lào.

Ông chia sẻ: “Dòng sông vừa là ranh giới, vừa là mối liên kết. Trong tiếng Lào và tiếng Thái, “Mê Kông” có nghĩa là mẹ của các dòng sông – thật trùng khớp với câu chuyện của tôi, đứa trẻ được bà và các dì nuôi nấng…Trải qua rất nhiều chuyện, tôi nhận thấy, số phận mình cũng giống dòng Mê Công, cũng kinh qua biết bao thăng trầm. Khi kể câu chuyện của dòng sông, tôi đồng thời cũng kể ra câu chuyện của chính mình thông qua chuyện những người sống bên bờ sông ấy.”

Trong chuỗi ký sự bằng hình ảnh, ký ức cá nhân hòa quyện cùng ký ức tập thể của những con người sống bên sông và dựa vào sông. Ở đây, dòng Mê Kông vừa là ranh giới, vừa là mối liên kết giữa những mảnh đất, những nền văn hóa và những phận người.

Lâm Đức Hiền sinh năm 1966 bên bờ sông Mê Kông, đoạn chảy qua thị trấn Paksé phía Nam Lào. Ông đặt chân đến Pháp năm 1977 sau 2 năm sống trong trại tị nạn ở Thái Lan. Ông đã đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh, trong đó có những giải danh giá như Leica, Great European, Ảnh báo chí thế giới… Lâm Đức Hiền là thành viên của Hãng ảnh Agence VU’ (Pháp). Ông từng ghi lại hậu quả của những xung đột lớn nhất thế kỷ 20 và 21 tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Romania, Nga, Bosnia, Chechnya, Rwanda, Nam Sudan và đáng kể nhất là Iraq, nơi ông gắn bó hơn 25 năm.

Triển lãm do Matca giám tuyển và diễn ra trong khuôn khổ chương trình Photo Hanoi ‘21 do Viện Pháp tại Hà Nội – L’Espace khởi xướng nhằm kết nối công chúng với những khía cạnh đa dạng của nhiếp ảnh.

Hà An

 

 

 

 

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *