Tiếp nối dự án sách Họa Sắc Việt từ tranh Hàng Trống, sáng 1/11, triển lãm “Ứng dụng họa tiết truyền thống trong thiết kế sản phẩm và thiết kế bao bì” đã diễn ra tại Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc, Số 17 Yết Kiêu (Hà Nội).
Triển lãm là bước tiếp theo trên hành trình của nhóm S-River lan tỏa và truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt cùng nhau tạo nên những sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc.
Họa sắc Việt là dự án của nhóm S-River trong việc bảo tồn, khai thác và phát triển các dòng tranh dân gian Việt Nam. Việc bảo tồn và khai thác là giai đoạn 1 của nhóm, áp dụng trên dòng tranh đầu tiên là tranh Hàng Trống, nhóm đã sưu tầm những bức tranh gốc và từ những bức tranh đó, nhóm đã phát triển thành bộ sách “Họa sắc Việt từ tranh Hàng Trống”. Đây là giai đoạn đầu của nhóm trong việc khai thác và nghiên cứu. Và Triển lãm “Ứng dụng họa tiết truyền thống trong thiết kế sản phẩm và thiết kế bao bì” là bước tiếp theo khi những nghiên cứu được bước vào thực tế, ứng dụng trong các sản phẩm bao bì hay các sản phẩm như khăn lụa.
Hành trình 6 tháng sau khi ra mắt sách, S-River đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp làm sản phẩm tâm huyết và mong muốn kể những câu chuyện tự hào về sản phẩm bằng những hình ảnh, thiết kế mang đậm bản sắc dân tộc. Thông qua triển lãm, “Họa Sắc Việt từ tranh Hàng Trống” đã bước ra khỏi trang sách, không chỉ là lý thuyết mà đã trở thành dòng chảy thật trong cuộc sống.
Sau lộ trình của tranh Hàng Trống, nhóm sẽ tiếp tục khai thác trên các chất liệu dân gian khác nhau, cụ thể tranh Đông Hồ sẽ là bước ngay tiếp sau, tiếp đến là tranh Kim Hoàng. Và về lâu dài, có thể sẽ phát triển trên các đối tượng như gốm, thổ cẩm…
Kết hợp trưng bày giữa tranh dân gian Hàng Trống và những sản phẩm ứng dụng thực tế, triển lãm “Ứng dụng họa tiết truyền thống trong thiết kế sản phẩm và thiết kế bao bì” sẽ mang đến công chúng một không gian lưu giữ những giá trị truyền thống theo một phương thức hoàn toàn tươi mới, hiện đại và đầy cảm hứng. Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 07/11/2018 để chào đón những người yêu nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là các doanh nghiệp mong muốn thổi hồn dân tộc vào những sản phẩm Việt.
Hân Hân
Theo MaskOnline