Ngày 15/4, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã khởi động chiến dịch “ResiliArt – Nghệ thuật kiên cường” nhằm nâng cao nhận thức về tác động của dịch Covid -19 đối với lĩnh vực văn hóa.
Theo UNESCO, giữa khủng hoảng đại dịch toàn cầu Covid-19, hàng tỷ người trên thế giới đã tìm tới văn hóa như nguồn cội của sự an ủi và kết nối. Song, dịch bệnh này không vì thế mà bỏ qua những tổn thương lớn tới ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo.
Hơn 80% di sản thế giới được UNESCO công nhận phải trì hoãn nhiều sự kiện và đóng cửa, gây tổn thất tới chuỗi hoạt động sinh kế của cộng đồng địa phương và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa. Các tổ chức và cơ sở văn hóa, gồm bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim đang mất doanh thu mỗi ngày, và nhiều nhân viên đã buộc phải nghỉ việc bởi tình hình dịch bệnh. Ngành công nghiệp văn hóa đang trải qua những ngày khủng hoảng của đại dịch.
Song, giữa lưng chừng khủng hoảng, nghệ thuật đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Những bộ phim, tác phẩm hội họa và nghệ thuật điêu khắc khiến chúng ta thoải mái và giải tỏa cảm xúc, mang tới cho con người sự mạnh mẽ và can đảm. Chúng ta hoàn toàn có thể tự do thể hiện bản thân và duy trì kết nối với xã hội, kể cả khi xung quanh ta chỉ là bốn bức tường nhà.
Đó lý do khiến UNESCO phát động chiến dịch “ResiliArt – Nghệ thuật kiên cường”. Nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa sáng tạo được khuyến khích tham gia chiến dịch, để lan tỏa những thông điệp cùng câu chuyện và hình ảnh của họ.
Tối 15/4, thông qua một cuộc thảo luận toàn cầu giữa các chuyên gia đầu ngành của UNESCO, chiến dịch “ResiliArt – Nghệ thuật kiên cường” với sự hợp tác của Liên minh Quốc tế các Hiệp hội Nhà soạn nhạc và lời (CISAC) được phát động trên toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức về tác động sâu rộng của Covid-19 trong đó có văn hóa, hỗ trợ các nghệ sĩ tìm kiếm giải pháp trong và sau khủng hoảng.
Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết, UNESCO kêu gọi tất cả các nghệ sĩ, những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và sáng tạo, cùng tham gia chiến dịch ResiliArt – Nghệ thuật kiên cường”. Các nghệ sĩ cùng ngồi lại, chia sẻ những khó khăn và thử thách, đồng thời mở rộng kết nối với công chúng.
Vlogger Chan La Cà (Hoàng Minh Tuấn) cùng nhiều ca sĩ đến từ các nước trong khối ASEAN thể hiện ca khúc “We Are Unity” mang đến thông điệp tràn đầy lạc quan trước dịch Covid – 19
Để tham gia chiến dịch, người truy cập chỉ cần đăng ảnh hoặc video, thể hiện những hoạt động sáng tạo mình làm để kết nối với công chúng trong thời kỳ khủng hoảng của Covid-19, cùng những câu chuyện liên quan tới hình ảnh hoặc video trên. Trong nội dung đăng tải, sử dụng hashtag #ShareCulture, #ResiliArt, #WorldArtday, để những người tổ chức dễ dàng tìm thấy câu chuyện của bạn. Các nội dung này sẽ đăng tải tại tài khoản mạng xã hội của người dùng (facebook, Instagram, Twitter… ) sau ngày 15-4.
Một số nghệ sĩ Việt đã tham gia chiến dịch như đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, Luk Vân, rapper Hằng Kani, Vlogger Hoàng Minh Tuấn…Họ đã chia sẻ với công chúng về sáng tác mới của mình, những hoạt động nghệ thuật trong thời gian thực hiện cách ly xã hội với thông điệp: Nghệ thuật đồng nghĩa với sự kiên cường. Khủng hoảng dịch bệnh hiện tại chính là thời điểm để nghệ thuật thể hiện khả năng phục hồi và tính bền vững, cũng như khai thác được sức mạnh từ sự sáng tạo vốn có.
Hải Vân
Theo MaskOnline