Triển lãm được khai mạc chiều 21/9 và kéo dài đến 04/11 tại Trung tâm Văn hóa Pháp – L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trong khuôn khổ Liên hoan “Múa đương đại : Sự gặp gỡ Á – Âu 2017”, triển lãm sắp đặt “Chuyển mình hứng khởi” là một dự án nghệ thuật mang đến một cái nhìn đậm chất thơ về đất nước Việt Nam trong giai đoạn phát triển qua nhãn quan của ba nghệ sĩ đến từ ba nền văn hóa khác nhau – Pháp, Bỉ và Việt Nam.
Ba nghệ sĩ Pierre Larauza, Emmanuelle Vincent và Trương Minh Thy-Nguyên khai thác chủ đề biến đổi hình thái không gian đô thị trên nhiều khía cạnh thông qua hội họa, vũ đạo và nghệ thuật sắp đặt. Không chỉ lấy cảm hứng từ các hiện tượng đô thị hiện đại, họ còn chú trọng đến truyền thống và luôn trăn trở trước những khía cạnh được – mất trong quá trình chuyển tiếp giữa quá khứ và tương lai. Vừa say mê tương lai bất định, vừa sợ hãi quá khứ xa vời, ba nghệ sĩ tự xem mình như những quan sát viên lạc quan và tin rằng sự thi vị trong cuộc sống thường nhật sẽ khiến cho hiện tại trở nên thật yên bình.
Chuyển mình hứng khởi nói về sự biến đổi mà Việt Nam đang trải qua, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ba nghệ sĩ đến từ những vùng đất khác nhau và cùng quan sát một cách kín đáo những thay đổi bằng một cái nhìn lạc quan, với một thái độ có chút bông đùa, tinh nghịch. Coi những thành phố này như những cô gái, các nghệ sĩ chọn nhìn vào nụ cười, nét vui thay vì vẻ phai tàn của họ.
Nghệ sỹ người Bỉ gốc Việt Nam Trương Minh Thy Nguyên gợi ra trong tác phẩm của mình những hiện tượng, những con người và những khung cảnh đô thị nhằm mô tả bức chân dung thi vị về thực tại. Bức tranh tường của anh có tựa đề ‘Tôm’ thuật lại một cảnh quan đô thị siêu thực nơi mà những mảnh ghép cuộc sống đời thường gặp gỡ hình ảnh biểu tượng cho một tương lai đầy hứa hẹn…
Nữ biên đạo, diễn viên múa Emmanuelle Vincent dùng cái nhìn của múa để kể về một hiện tượng đô thị rất đặc trưng của Việt Nam. Tác phẩm ”Bảng chữ cái hỗn độn’ của cô được tạo nên từ 58 bức ảnh chụp trong vở múa « Mutante » (Đột biến) tái hiện thành công hình ảnh thú vị: những người phụ nữ mặc áo chống nắng khi tham gia giao thông.
« Bảng chữ cái hỗn độn » là một bảng từ vựng phức tạp về biên đạo, tạo nên những đối thoại giữa ngôn ngữ truyền thống và đương đại. Tác phẩm nằm trong dự án múa đương đại của 2 nghệ sĩ Emmanuelle Vincent và Pierre Larauza mang tựa đề « Mutante » (Đột biến) , dự án kết nối giữa múa và điêu khắc trong một cuộc tìm kiếm đa phương tiện. Vở múa sẽ được trình diễn vào tối khai mạc, đồng thời sẽ được ghi hình và trình chiếu trong suốt thời gian diễn ra triển lãm.
Tác phẩm sắp đặt của Pierre Larauza đề cập đến mối dây gắn kết giữa điêu khắc và lưu trữ tư liệu, thông qua việc tái hiện hình ảnh chiếc xe máy Honda được xem như huyền thoại một thời, ghi dấu một giai đoạn quan trọng trong xã hội Việt Nam. Tác phẩm điêu khắc « Xe gắn máy » là chiếc xe máy bị phân thành nhiều mảnh, treo lơ lửng trên không trung, đưa người xem đến với một ảo ảnh của đô thị cũ, của quá khứ. Chơi vơi giữa mộng ảo và thực tại, nghệ sĩ phải đối mặt với nỗi nhớ và tương lai không đoán định.
VHP
Theo MaskOnline