Triển lãm giới thiệu tới công chúng gần 50 tác phẩm của 11 họa sĩ nhóm Hiện thực với nhiều thể loại, chủ đề, chất liệu khác nhau. Đây là cuộc triển lãm lần thứ 5 của nhóm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 9 năm thành lập nhóm.
Họa sĩ Phạm Bình Chương chia sẻ: “Điều đáng mừng là trong triển lãm lần này, các hoạ sỹ trong nhóm Hiện thực đều cho thấy sự vững vàng và chín chắn hơn trong các tác phẩm của mình”.
Lê Cù Thuần đặt mình vào cuộc sống của dân tộc thiểu số. Chịu ảnh hưởng của lối vẽ cổ điển, anh âm thầm khắc họa chân dung người miền núi đầy chân thành. Lần này các tác phẩm của Lê Cù Thuần có thiên hướng mơ màng, buông lơi hơn với nguồn sáng kỳ ảo không xác định.
Lê Thế Anh thường vẽ trẻ em dân tộc với đôi mắt trong, má ửng đỏ. Anh tạo sự sống động qua bảng màu tươi và sắc độ tương phản cao. Những bức tranh triển lãm lần này anh tập trung khắc họa sự gắn bó giữa người và động vật, đáng chú ý là sự giảm dần hòa sắc rực mà nhường chỗ cho biểu cảm tình người. Tranh có sự lắng đọng rõ rệt.
Nguyễn Văn Bẩy thường vẽ những góc bình yên của khu vườn, góc ao quê anh như tìm sự tĩnh lặng trong tâm hồn. Lần này, anh lột tả tối đa cái tĩnh đó.
Phạm Bình Chương tập trung vào những góc hẹp hơn trước, như muốn quan sát từng giây sự đổi thay của cuộc sống.
Nguyễn Toán năm 2022 đoạt giải Best of the show 2023 của tạp chí Watercolor Artist – Mỹ với tác phẩm “Vô thường”, nay anh tiếp tục chắt lọc về hình, màu và ý tứ.
Đoàn Văn Tới tiếp tục khai thác đề tài Phật pháp song hình thức lại tươi trẻ, dễ xem hơn trước. Anh dùng thủ pháp vẽ lụa kết hợp cắt dán, thêu với bảng màu tươi sáng. Cái tên “karaoke” tưởng chừng không liên quan đến Phật pháp nhưng với anh, việc hát cho đúng cũng được gọi là chánh niệm.
Lưu Tuyền đã đi ra khỏi thế giới “vỏ bọc của nội tâm” để đến “Thiên đường hoàn hảo” mà ở đó mọi sự tốt xấu, cao thấp, sang hèn, đều được hòa quyện cùng nhau. Bộ tranh về bề mặt nứt vỡ của đồ gốm cổ của anh rực rỡ và dày dặn hơn như khẳng định sự hiểu rõ cái tính ” hiển nhiên” của sự sống.
Vũ Ngọc Vĩnh lại đi tìm cái tĩnh tại sau giai đoạn vẽ biểu hiện. Hình tượng người phụ nữ với tâm trạng đầy lo âu và cô đơn nay đã tự tin và duyên dáng hơn. Có lẽ, anh đã tìm được câu trả lời của mình về thân phận người phụ nữ hiện đại.
Trong triển lãm này, nhóm Hiện thực còn mời những họa sĩ vẽ hiện thực và siêu thực cùng trưng bày tác phẩm như: Trịnh Lữ, Hồ Hưng, Nguyễn Chung. Rất hiếm khi hai trường phái này cùng được bày ở một triển lãm. Người xem có thể so sánh, quy chiếu hai phong cách để tìm ra quá trình tiếp biến của hiện thực.
Triển lãm mở cửa đến hết ngày 29/11 tại tầng 1 nhà B Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.
M.T