Các loại hình khác

Lễ bế mạc và trao giải  Cuộc thi Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019

Lễ bế mạc và trao giải “Cuộc thi Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc – 2019” đã diễn ra tối 16/7/2019 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao giải Nhất Cuộc thi

Diễn ra từ ngày 14/7, Cuộc thi đã giới thiệu tới công chúng Thủ đô các tác phẩm xuất sắc nhất của 12 Biên đạo múa lọt vào vòng chung kết. Sau hai lượt tranh tài, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao giải: 01 giải Nhất được trao cho Biên đạo Nguyễn Hải Trường (Học viện Múa Việt Nam) với tác phẩm “Cuội già”; 02 giải Nhì được trao cho các biên đạo: Hoàng Thị Nguyệt (Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La) tác phẩm “Khèn ngược” và Tạ Xuân Chiến (Học viện Múa Việt Nam) tác phẩm “Giấc ngủ chưa lành”; 03 giải Ba được trao cho các biên đạo: Nguyễn Vũ Khánh (Đoàn múa UNISON Hà Nội) với tác phẩm “Những mối quan hệ”, Tống Mai Len (Học viện Múa Việt Nam) tác phẩm “Mẹ”, Nguyễn Phương Linh (Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam) tác phẩm “Chiếu đời”; 04 giải Khuyến khích thuộc về các biên đạo: Đỗ Duy Đức (Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) tác phẩm “Giờ tăng ca”, Hà Thanh Hậu (Trường Trung cấp Múa thành phố Hồ Chí Minh) tác phẩm “Rào giậu”, Phạm Minh Tuấn (Trường Trung cấp Múa thành phố Hồ Chí Minh) tác phẩm “Mạch sống”, Phạm Đắc Hải (Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn) với tác phẩm “Nét quê”.

NSND Lê Ngọc Cường trao giải Ba Cuộc thi

Tại Lễ bế mạc, NSND Lê Ngọc Cường, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đã nhận định, đánh giá khá sát thực về chất lượng Cuộc thi: Nhìn tổng thể, tuy số lượng tác giả biên đạo và tác phẩm tham gia Cuộc thi lần này không nhiều nhưng nhìn chung các biên đạo đã có nhiều cố gắng vượt lên chính mình, vượt qua những khó khăn, hạn chế do đặc thù của ngôn ngữ múa là dùng cơ thể con người làm phương tiện biểu đạt nội dung tư tưởng, phản ánh hiện thực đời sống, thông qua hình tượng nghệ thuật. Các biên đạo trẻ đang cố tìm cho mình một hướng đi, một phương thức tiếp cận mới trong khai thác đề tài, bố cục, kết cấu, tiếp thu và vận dụng có hiệu quả ngôn ngữ múa hiện đại với múa dân tộc để tác phẩm có hơi thở mới, phù hợp với xu thế phát triển và thị hiếu của giới trẻ hiện nay.

Tác phẩm Cuội già của biên đạo Nguyễn Hải Trưởng – Giải Nhất Cuộc thi

Tại Cuộc thi này, có không ít tác phẩm đã tạo được hiệu quả thành công kể cả phương diện nội dung, chủ đề tư tưởng và hình thức nghệ thuật. Một số tác phẩm có sự tìm tòi mới lạ trong bố cục tạo hình, tuyến múa hợp lý. Vận dụng có hiệu quả ngôn ngữ múa hiện đại với ngôn ngữ múa dân tộc, không khiên cưỡng, gò ép.

Tác phẩm Khèn ngược của biên đạo Hoàng Thị Nguyệt – Một trong hai Giải Nhì Cuộc thi

Cũng theo NSND Lê Ngọc Cường, Cuộc thi cũng có một số hạn chế. Chẳng hạn như theo quy chế, các biên đạo lọt vào vòng chung kết phải có hai tác phẩm dự thi, tuy nhiên do điều kiện hoàn cảnh, thời gian chuẩn bị quá gấp nên hầu hết các biên đạo chỉ tập trung chăm lo cho một tác phẩm, rất ít biên đạo có hai tác phẩm hoàn hảo như mong đợi. Đây là một hạn chế, thiếu sót cần rút kinh nghiệm để chất lượng Cuộc thi sau có hiệu quả cao hơn.

Thùy Dương
Ảnh: Hương Giang

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *