Chưa được phân loại

Người “đòi lại công bằng” cho dòng phim kinh dị kinh phí thấp

Những năm gần đây, thể loại kinh dị liên tục chứng kiến sự ra đời của những ý tưởng mới lạ đột phá, với kinh phí đầu tư nhỏ bé nhưng mang lại thành công đáng kể.

Quái đản (tựa gốc: FREAKY) – tác phẩm kinh dị vừa ra mắt là một minh chứng nữa cho sự thành công của công thức này. Quái đản là câu chuyện oái oăm khi một gã sát nhân tâm thần và cô nữ sinh bị hoán đổi thân xác. Pha tráo đổi tréo ngoe của hai con người hoàn toàn trái ngược tạo nên những tình huống hài hước xen lẫn yếu tố kinh dị. Bộ phim có chi phí thấp nhưng giành 4 đề cử giải Critic’s Choice danh giá và số điểm 83% chứng nhận “tươi” trên trang Rotten Tomatoes. Khán giả cũng dành tặng cho Quái đản những lời khen hết ý.

Freaky là phim kinh dị nổi bật nhất mùa phim cuối năm.

Thành công của Quái đản nối dài thêm chuỗi thành tích đáng nể của xưởng phim Blumhouse – hãng phim được mệnh danh là “ông hoàng” của thể loại kinh dị hiện đại. Mới ra đời hơn một thập kỷ nhưng Blumhouse đã sản xuất hơn 100 tựa phim với tổng doanh thu phòng vé toàn cầu đạt hơn 4,5 tỉ đô. Công thức làm phim của Blumhouse là những bộ phim có kinh phí khiêm tốn nhưng gây ấn tượng nhờ ý tưởng độc đáo và thu hút. Với mức kinh phí đầu tư cho mỗi dự án thường chỉ ở mức dưới 10 triệu đô, xưởng phim thường thu về con số gấp 10 cho đến 30 lần. Ví dụ đầu tiên cho mô hình làm phim “trong mơ” của Blumhouse là phim kinh dị Paranormal Activities. Tác phẩm có doanh thu 193 triệu đô từ kinh phí đầu tư chỉ 15 nghìn đô. Bộ phim thu hút sự chú ý khổng lồ và trở thành một trong những tác phẩm “huyền thoại” của làng kinh dị hiện đại với lối quay phim dạng giả tài liệu. Sau Paranormal Activities, Blumhouse cho ra đời hàng loạt thương hiệu “hái ra tiền” khác như The Purge, Halloween, Insidious, Sinister.

Không chỉ dừng ở đó, giám đốc điều hành của Blumhouse – Jason Blum luôn săn tìm những ý tưởng nguyên bản và tạo dựng danh tiếng cho hãng qua những tác phẩm thực sự chất lượng. The Invisible Man, Ma, Black Christmas, Glass, Split, Get Out, Us đều là những tựa phim kinh dị nhận được vô số lời khen từ cả giới phê bình lần khán giả. Bản thân nhà sản xuất Jason Blum cũng lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới do Tạp chí danh tiếng TIME bình chọn nhờ tầm nhìn “có một không ai” trong thể loại kinh dị. Các tác phẩm do “ông trùm” Blumhouse sản xuất không chỉ đạt thành công về thương mại mà còn là chủ nhân của các giải thưởng Oscar, Quả Cầu Vàng.

Logo Blumhouse dần trở thành bảo chứng thành công cho các phim kinh dị.

Thành công của chuỗi phim kinh phí thấp cộp mác Blumhouse khiến nhiều “ông lớn” phải ghen tị, nhất là trong thời kỳ Hollywood phải đối mặt với mức suy giảm doanh thu phòng vé, nhiều dự án đầu tư hàng trăm triệu đô la vẫn thất bại thảm hại. Mô hình đầu tư thấp nhưng tỉ lệ lãi cao trở thành hình mẫu đáng mơ ước với nhiều người nhưng cho tới nay chỉ có Blumhouse “mát tay” liên tục cho ra đời những sản phẩm thành công theo đúng mô hình này. Bí quyết mà Blumhouse nắm giữ nằm ở khả năng chọn lọc và phát triển những dự án thực sự đột phá về ý tưởng, tận dụng hết tiềm năng của thể loại kinh dị vốn bị nhiều người coi nhẹ.

Thể loại kinh dị với kinh phí thấp dễ khiến khán giả liên tưởng tới các phim hạng B từng một thời được yêu thích tại Mỹ nhưng có chất lượng tương đối thấp. Qua các sản phẩm của mình, Blumhouse dần thuyết phục khán giả rằng kinh dị và kinh phí rẻ không hề đồng nghĩa bộ phim cũng “rẻ tiền”. Kinh dị là thể loại chạm đến cảm xúc nguyên bản nhất của con người và là thể loại hoàn hảo để truyền tải những ý tưởng phức tạp và ấn tượng. Chuyện phim đến từ xưởng Blumhouse có thể khởi đầu đơn giản nhưng luôn hàm chứa sự sáng tạo ít ai nghĩ tới, như nữ sinh mắc kẹt trong vòng lặp thời gian đúng ngày sinh nhật (Happy Death Day), chàng trai da màu bị đe dọa tính mạng khi về thăm gia đình cô bạn gái da trắng (Get Out) hay một bệnh nhân đa nhân cách có thể hóa thành quái vật khi nhân cách ác quỷ xuất hiện (Split). Qua đó, các đề tài nữ quyền, phân biệt chủng tộc, bạo hành,… đã được thể hiện tinh tế, thông minh mà vẫn cực kỳ hấp dẫn khán giả.

Phim của Blumhouse đạt độ cân bằng hoàn hảo giữa tính thương mại và chất lượng cao.

Giám đốc Jason Blum từng chia sẻ: “Hầu hết các sản phẩm thành công của Blumhouse đều là những dự án không ai muốn làm. Không ai nhận lời sản xuất Get Out và cũng không ai muốn thực hiện The Purge”. Cũng chính nhờ lối tư duy không giống ai ấy đã giúp xưởng phim Blumhouse làm nên những điều khác biệt cho thể loại kinh dị hiện đại.

Long Bình

 

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *