Tin tức - Sự kiện

Dâng hương tưởng niệm danh nhân Chu Văn An tại đền thờ ở Thanh Liệt, Thanh Trì

Sáng 14/11/ 2020, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã dâng hương tưởng niệm, tri ân danh nhân Chu Văn An tại đền thờ danh nhân Chu Văn An ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm, tri ân danh nhân Chu Văn An

Tham gia lễ dâng hương có: Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý; Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Lê Tiến Nhật…

Sau khi thành kính dâng hương, đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội đã nghe đọc Chúc văn tưởng nhớ công ơn danh nhân Chu Văn An. Nội dung Chúc văn nêu rõ: Danh nhân Chu Văn An là nhà giáo lỗi lạc, dành cả cuộc đời cho sự nghiệp dạy học. Tư tưởng giáo dục của ông đề cao tính nhân văn, tiến bộ vượt thời đại; nội dung giáo dục luôn hướng con người đến lễ nghĩa, nhân hậu, thanh cao. Việc học phải đi đôi với thực hành, học suốt đời để hiểu biết, để làm việc, cống hiến cho xã hội…

Danh nhân Chu Văn An tên thật là Chu An, quê ở thôn Văn, xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì). Cuộc đời và sự nghiệp của ông gắn liền với việc dạy học và làm thầy ở ba không gian: Quê hương Thanh Liệt (Thanh Trì), Văn Miếu – Quốc Tử Giám và huyện Chí Linh (tỉnh Hải Dương).

Thời gian ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám, ông là Tư nghiệp Quốc Tử Giám, trực tiếp giảng dạy cho các Thái tử. Sau khi mất, ông được vua Trần truy phong tước Văn Trinh Công, tước phẩm cao nhất trong hạng tước và được thờ tự tại Văn Miếu. Ông được Đại Việt sử ký toàn thư đánh giá là ông tổ của các nhà nho nước Việt; được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là “Danh nhân văn hóa thế giới” vào năm 2019.
Hiện nay, cả nước có 12 điểm thờ tự danh nhân Chu Văn An và tên của ông được đặt cho 50 trường học, 33 đường phố trên toàn quốc.

Hoạt động dâng hương tưởng niệm danh nhân Chu Văn An ngay tại đền thờ ông ở quê hương Thanh Liêt, Thanh Trì, Hà Nội là một những sự kiện chính kỷ niệm 650 Ngày mất danh nhân Chu Văn An (1370-2020) do Thành phố Hà Nội tổ chức. Đây là dịp để nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, nhất là thế hệ trẻ tri ân và tôn vinh danh nhân Chu Văn An – Người thầy giáo tiêu biểu của Việt Nam.

(Theo HNM)

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *