Tin tức - Sự kiện

Tổng kết Chương trình 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ

Ngày 18/8/2011, Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình 01 – Ctr/TU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền; chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, […]

Ngày 18/8/2011, Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình 01 – Ctr/TU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền; chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân các cấp, giai đoạn 2011 – 2015”. Đây là Chương trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong 9 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy Hà Nội, tập trung vào những nhiệm vụ then chốt của công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội thành phố, nhằm xây dựng và củng cố toàn diện hệ thống chính trị của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Bi thu Thanh uyBí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết Chương trình 01- CTr/TU (ngày 13/5/2015).

Chương trình 01-CTr/TU sau khi được ban hành đã được Thành ủy Hà Nội xác định rõ các vấn đề cấp bách cần giải quyết, các mục tiêu cần thực hiện, là định hướng hành động cho các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô. Đến nay, các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành. Trong đó, cấp thành phố đã xây dựng 17 đề án, chuyên đề; các cấp ủy trực thuộc Thành ủy đã xây dựng 533 đề án, chuyên đề cụ thể hóa Chương trình 01-CTr/TU phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị mình.

Sau hơn 4 năm thực hiện, Chương trình 01-CTr/TU đã tạo nên khí thế chính trị mới trong đời sống xã hội. Đặc biệt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, thể hiện trên tất cả các mặt công tác. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả; công tác tổ chức cán bộ có nhiều đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, công khai từ khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ.

Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về lấy phiếu tín nhiệm các vị trí chủ chốt và 7 cán bộ lãnh đạo các sở, ngành được xem là nhạy cảm. Thay vì 5 năm đánh giá một hoặc hai lần, thành phố đã thực hiện đánh giá cán bộ ít nhất mỗi năm một lần. Quy trình đánh giá bảo đảm tính chặt chẽ, khách quan, công tâm. Sau hai lần đánh giá có mức độ tín nhiệm thấp, cán bộ đó sẽ được thay thế, chuyển sang đảm nhận công việc khác…

Công tác phát triển đảng viên mới cũng đạt được những kết quả tích cực. Hơn 4 năm qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã kết nạp hơn 53.000 đảng viên mới, bình quân mỗi năm kết nạp trên 12.000 đảng viên (chỉ tiêu đặt ra là 10.000 đảng viên mới/năm).

Để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 337 tổ chức đảng cấp dưới và 1.212 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận 203 tổ chức đảng và 830 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 26 tổ chức đảng và 493 đảng viên. Đã tổ chức giám sát chuyên đề được 8.904 tổ chức đảng và 26.192 đảng viên, thi hành kỷ luật 66 tổ chức đảng và 3.464 đảng viên; kiểm tra 14.222 lượt tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 1.775 lượt tổ chức đảng cấp dưới; giải quyết tố cáo đối với 23 tổ chức đảng và 693 đảng viên.

Về công tác nội chính và đấu tranh phòng chống tham nhũng, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các cấp thực hiện 819 cuộc thanh tra, thực hiện tốt việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên và tổ chức đảng. Trong giai đoạn 2011-2014, đã có 102 vụ tham nhũng bị truy tố với 274 bị can, nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng được xét xử công khai, được dư luận nhân dân đồng tình…

Hơn 4 năm thực hiện Chương trình 01-CTr/TU của Thành ủy, hệ thống chính trị các cấp của thành phố được củng cố, kiện toàn. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân các cấp đã được cải thiện, nâng cao một bước. Những tiến bộ rõ nét về chỉ số cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cùng với những tiến bộ trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị, đất đai, xây dựng nông thôn mới, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông… là kết quả của những tiến bộ và đổi mới của hệ thống chính quyền các cấp. Tuy vậy, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém cần giải quyết, khắc phục.

trao bang khenBí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình 01.

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình 01-CTr/TU, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, cái được lớn nhất là hệ thống chính trị các cấp của thành phố ngày càng thêm vững mạnh – tiền đề quan trọng giúp thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Trung ương giao cũng như các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ lần thứ XV đề ra. Điều này cho thấy, những vấn đề Chương trình 01-CTr/TU đặt ra không chỉ đúng và cấp bách trong giai đoạn 2011-2015, mà đây còn là những vấn đề có tầm quan trọng và ý nghĩa lâu dài, là thử thách lớn đặt ra đối với Đảng bộ Thủ đô.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã được, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chỉ ra thực trạng, vẫn còn có những cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, tiêu cực, khiến người dân bức xúc; việc phát hiện, xử lý cán bộ yếu kém, vi phạm khuyết điểm còn chưa kịp thời. Một bộ phận cán bộ thiếu tinh thần năng động, sáng tạo, không dám chịu trách nhiệm, đương đầu với việc khó khăn, phức tạp; một số đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể không gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ và trong rèn luyện đạo đức, phẩm chất…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đề nghị thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội tập trung triển khai có hiệu quả 3 nội dung trọng yếu được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Cùng với đó, chú trọng đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo bước chuyển mạnh về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn chặn suy thoái, thúc đẩy nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, coi đây là khâu đột phá, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, thị trường, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Tiếp tục thực hiện chủ đề “Năm trật tự, văn minh đô thị”, chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch, quản lý trật tự, xây dựng đô thị, quản lý tài nguyên, trật tự an toàn giao thông, xử lý ô nhiễm môi trường, xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh…

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu Ban chỉ đạo Chương trình 01-CTr/TU phải luôn coi trọng việc kiểm tra, tiếp thu thông tin, các ý kiến đóng góp, đánh giá từ dư luận nhân dân, dư luận xã hội để kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh. Tại hội nghị tổng kết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tặng Cờ thi đua cho 56 đơn vị; bằng khen 331 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình 01-CTr/TU…/.

Trọng Toàn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *