Bảo tồn - Bảo Tàng

Nỗ lực để Bảo tàng Hà Nội không còn cảnh “vườn không nhà trống”

Trao đổi với báo chí tại buổi gặp gỡ cuối năm, ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết, phần trưng bày nội dung của Bảo tàng Hà Nội sẽ được tiến hành một cách thận trọng và kỹ lưỡng để tháng 9/2019, khi đến với Bảo tàng Hà Nội, chúng ta sẽ không còn thấy cảnh “vườn không nhà trống” như hiện nay.

Theo Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động, hiện tại Bảo tàng Hà Nội vẫn chỉ là “phần vỏ”, chưa có nội dung trưng bày. Một vài năm gần đây, Thành phố Hà Nội đã giao cho Sở Văn hoá và Thể thao thuê các chuyên gia nước ngoài tư vấn đề cương tổng quát và chi tiết cho phần trưng bày Bảo tàng Hà Nội. Sau 2 năm kể từ khi nhiệm kỳ mới, các đồng chí lãnh đạo của Thành uỷ, UBND Thành phố đã định hướng lại cho Sở Văn hoá và Thể thao và cho Bảo tàng Hà Nội về nội dung trưng bày tại đây. Và 2 năm vừa qua, Bảo tàng Hà Nội đã cùng các cơ quan có liên quan đã làm việc với các chuyên gia trong đó có các chuyên gia của Pháp tham gia cùng với các nhà khoa học của Thủ đô Hà Nội và cả nước đã tập trung điều chỉnh lại phần trưng bày tổng quát và trưng bày chi tiết. Trước hết, sau 2 năm, các chuyên gia trong nước và nước ngoài đều đồng thuận với cách điều chỉnh lại nội dung trưng bày lần này. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành hoàn thiện các thiết kế chi tiết để phần trưng bày được triển khai và dự kiến tháng 10/2019 thì phần trưng bày sẽ được đảm bảo từ 1 đến 3/4 nội dung. Do đó, hiện nay, chúng ta đến Bảo tàng Hà Nội thấy “vườn không nhà trống” là hoàn toàn chính xác bởi phần nội dung chưa có, vẫn mới chỉ có phần “vỏ không”.

Hiện tại, Bảo tàng Hà nội vẫn đang trong quá trình tư vấn nội dung trưng bày.

Ông Động cũng khẳng định, “phần vỏ” của Bảo tàng Hà Nội đã có rất nhiều ý kiến rồi, vì vậy, phần trưng bày nội dung chúng tôi sẽ tiến hành một cách thận trọng và kỹ lưỡng hơn để phần trưng bày được thể hiện tốt hơn. Để tháng 9/2019, khi đến với Bảo tàng Hà Nội, chúng ta sẽ không còn thấy cảnh “vườn không nhà trống” nữa.

Trong quá trình chờ đợi hoàn thiện phần nội dung trưng bày, Bảo tàng Hà Nội vẫn đã và đang tổ chức thực hiện các nội dung trưng bày Dự án xây dựng Bảo tàng Hà Nội theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Bảo tàng Hà Nội, bên cạnh việc tổ chức sưu tầm, trưng bày, bảo quản hiện vật, đã duy trì mở cửa thường xuyên, đón tiếp 108.605 lượt khách tham quan, nghiên cứu, học tập. Tổ chức các hoạt động nghiệp vụ, chuyên môn gắn với công tác trưng bày, giáo dục công chúng và truyền thông.

Hà Anh

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *