Hà Nội đẹp

Từng bước xây dựng nét văn hóa tiêu dùng

BCĐ các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả. Thông qua đó, tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng. Các ngành, các thành viên BCĐ cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng…

Ngoài thành công xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt, việc thực hiện Cuộc vận động (CVĐ)“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  đã giúp Hà Nội kiềm chế lạm phát, giảm nhập siêu, bảo đảm cân đối cung cầu.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, 9 tháng đầu năm năm 2023, Ban chỉ đạo các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả. Thông qua đó, tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng. Các hoạt động tuyên truyền CVĐ đã tích cực quảng bá các sản phẩm hàng Việt Nam, góp phần thay đổi nhận thức và thói quen của người tiêu dùng. Các ngành, các thành viên Ban chỉ đạo đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; góp phần tích cực vào việc kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp (DN), góp phần thúc đẩy Thủ đô phát triển.

Công tác tuyên truyền góp phần thay đổi nhận thức, thói quen của người tiêu dùng Thủ đô

BCĐ các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả. Thông qua đó, tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng. Các ngành, các thành viên BCĐ cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; góp phần tích cực vào việc kích cầu tiêu dùng nội địa; tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển của Thủ đô trong quá trình hội nhập kinh tế. TP đã ban hành các kế hoạch, văn bản triển khai công tác bình ổn thị trường, kích cầu nội địa tăng tổng mức bán lẻ, công tác tổ chức chợ Hoa Xuân và hỗ trợ lưu thông hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Kết quả, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình cung, cầu thị trường ổn định, hàng hóa dồi dào, lưu thông thuận lợi đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của Nhân dân Thủ đô.

Các  quận, huyện triển khai nhiều hình thức quảng bá, giới thiệu hàng Việt đến với người tiêu dùng

Khi thực hiện CVĐ, TP Hà Nội và các đơn vị thành viên BCĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng tổ chức thành công nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt giới thiệu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn trong thực hiện CVĐ trên địa bàn TP. BCĐ các quận, huyện, thị xã đã phối hợp các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ hàng Việt, phiên chợ hàng Việt, chợ hoa xuân, các chuyến đưa hàng về vùng xa trung tâm. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động về liên kết vùng, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa, nguyên liệu đầu vào giữa Hà Nội và các tỉnh, TP giúp người dân Thủ đô tiếp cận nhiều sản phẩm các vùng miền, có chất lượng.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng, hằng năm, thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, phiên chợ để giới thiệu, kết nối, đưa sản phẩm sản xuất trong nước đến với người tiêu dùng. Qua đó, không chỉ giúp người dân tiếp cận hàng Việt, mà còn giúp DN chiếm lĩnh sân nhà.

Nhiều DN cũng bày tỏ, cách tốt nhất để cả xã hội đồng lòng tham gia CVĐ trên là chính DN  phải nâng chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm của mình lên ngang chuẩn quốc tế. Hàng bán ra nước ngoài thế nào, thì bán trong nước phải y như vậy, thậm chí phải tốt hơn. Mặt khác, phải liên tục đổi mới, thích ứng với thói quen của người tiêu dùng. Chính người tiêu dùng nội địa là “phép thử” tốt nhất cho các nhà sản xuất muốn lớn mạnh và đưa hàng ra nhiều thị trường lớn khác. Để hàng Việt có sức lan tỏa và lớn mạnh, ngoài kênh bán lẻ trực tiếp, việc áp dụng số hóa sẽ cung cấp thêm cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm mới, hiện đại, tiện lợi hơn…tạo nên sức mạnh cộng hưởng trong phát triển chuỗi cung ứng, gia tăng nội lực cạnh tranh cho các thương hiệu Việt.

Để tiếp tục đưa CVĐ đi sâu vào quần chúng Nhân dân, từ nay đến cuối năm 2023, Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Thành phố cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, chuyển đổi số, bình ổn thị trường, tổ chức các chương trình đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; gắn CVĐ với các hoạt động hỗ trợ DN; tiếp tục rà soát, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, tăng cường giới thiệu, kết nối để sản phẩm đi sâu vào đời sống, tạo thói quen tiêu dùng; hỗ trợ DN khôi phục, phát triển sản xuất, kích cầu tiêu dùng và thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, bảo vệ hàng hóa trong nước, hỗ trợ tích cực phát triển thị trường nội địa theo hướng bền vững.

Thanh Bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *