Điện ảnh

Phim về nhà du hành vũ trụ Armstrong được các nhà phê bình toàn cầu ngợi khen

Bộ phim về nhà du hành vũ trụ Neil A. Armstrong đã nhận được những lời đánh giá có cánh của giới phê bình phim toàn cầu.

Bước chân đầu tiên (Tựa gốc: First Man) – tác phẩm mới nhất đến từ bộ đôi đạo diễn – diễn viên ăn ý nhất Hollywood Damien Chazelle – Ryan Gosling đã và đang nhận được thêm nhiều sự chú ý và yêu mến từ những tín đồ điện ảnh. Khác với nhiều tác phẩm trong quá khứ lấy đề tài về du hành Mặt trăng của nhà phi hành gia lỗi lạc Neil Armstrong, Bước chân đầu tiên tập trung vào cuộc sống riêng ít người biết tới của gia đình phi hành gia huyền thoại này. Dưới sự chỉ đạo của vị đạo diễn đại tài trẻ tuổi nhất trong lịch sử chiến thắng Oscar – Damien Chazelle, Bước Chân Đầu Tiên được nhìn nhận là bộ phim có sự đầu tư công phu với chất lượng hoàn hảo, bảo chứng nhờ sự dày dặn của một ekip thực tài vào hạng bậc nhất Hollywood hiện nay.

Điểm khác biệt tạo nên tính xác thực cao cho Bước chân đầu tiên chính là việc bộ phim được chuyển thể từ cuốn First Man: The Life of Neil A. Armstrong của tác giả James R. Hansen – một cuốn sách vô cùng hiếm hoi được đích thân vĩ nhân nổi tiếng kín đáo về đời tư như Neil Armstrong cung cấp thông tin và dành 50 giờ để thực hiện những buổi phỏng vấn độc quyền. Dưới sự chỉ đạo của chính Damien Chazelle, cộng với một kịch bản độc đáo và đầy sức nặng về tâm lý được chắp bút bởi Josh Singer (biên kịch làm nên thành công cho Phim hay nhất Oscar 2015 Spotlight), không khó để lý giải vì sao Bước chân đầu tiên đang được đánh giá là một chiến binh cực đáng gờm trên bảng vàng danh giá nhất ngành điện ảnh vào năm 2019 tới. Dưới đây là những lời “có cánh” mà các khán giả, cũng như giới phê bình khắp thế giới ưu ái dành cho Bước chân đầu tiên.

Chazelle quả thực là một đạo diễn kĩ tính và chỉn chu tuyệt đối. Những đại cảnh quy mô lớn trong Bước chân đầu tiên đem lại trải nghiệm giống trò chơi trong công viên giải trí cảm giác mạnh cực đại. Nó sẽ khiến khán giả không mừng bồn chồn, tự hỏi mình còn có thể chịu được bao lâu để mà không từ bỏ và nhấn nút “thoát hiểm”. 3 trong 4 sao mà tôi chấm cho phim để dành tặng phần hình ảnh của Chazelle và quay phim Linus Sandgren, diễn xuất thiên về thần thái, ít thoại mà vẫn truyền tải cảm xúc sâu kín của Gosling”, cây bút Matt Zoller Seitz đến từ website phê bình phim nổi tiếng RogerEbert.com đã hết lời khen ngợi về mặt hiệu ứng của Bước chân đầu tiên

“Nếu bạn được trải nghiệm thực tế nhất về cảm giác ngồi trong buồng lái của một chiếc máy bay siêu thanh, hay lái một chiếc tên lửa phóng vào quỹ đạo là như thế nào, hãy đi xem Bước Chân Đầu Tiên. Hơn hẳn tất cả những tác phẩm khác về chương trình vũ trụ Hoa Kỳ như The Right Stuff hay Apollo 13, Bước chân đầu tiên đem lại trải nghiệm rùng rợn và chân thực hơn nhiều”, Matt nói thêm.

Những khung hình đại cảnh dưới tay máy tài danh Linus Sandgren…và cả khoảnh khắc chật hẹp, bí bách đến rợn người từ chính điểm nhìn của Neil Armstrong (Ryan Gosling thủ vai) (quay bằng kỹ thuật rung lắc cầm tay) đã tạo nên dư âm lớn trong lòng người hâm mộ.

Xem xong Bước chân đầu tiên, tôi cá là khán giả sẽ không thể nhìn nhận về việc bay vào vũ trụ, hay hành trình lịch sử của Armstrong theo lối cũ được nữa. Người xem sẽ cảm nhận được sâu sắc về những gì đã xảy ra, về ý nghĩa của những sự kiện đó, và cả về những bí ẩn về cuộc hành trình này vẫn mãi đọng lại trong tâm trí”, nhà báo Owen Gleiberman của trang Variety.com bày tỏ cảm xúc về bộ phim.

Không chỉ có hành trình vươn tới Mặt trăng, Bước chân đầu tiên còn khai thác một tuyến kịch bản gần gũi hơn bao giờ hết – trải nghiệm của chính gia đình Armstrong

Kate Erbland của trang tin chuyên phê bình phim IndieWire lại dành tình cảm đặc biệt cho “Nữ hoàng Elizabeth II thời trẻ” trong series The Crown – Claire Foy. Cô nhận xét: “Không nghi ngờ gì về khả năng Claire Foy sẽ nhận được đề cử Oscar đầu tiên cho vai Janet Armstrong – người đã quyết tâm phá bỏ khuôn mẫu về một người vợ nội trợ và quẩn quanh ngóng chồng trong căn nhà nhỏ, vốn là một hình mẫu rất phổ biến vào những năm 60 – 70. Một người phụ nữ với khí chất mạnh mẽ, nhưng lại cũng rất tình cảm và dịu dàng.”

Không nằm ngoài dự đoán, “Nữ hoàng” Claire Foy với ánh mắt xanh sâu thẳm đủ sức thay vạn lời nói đích thực là “nàng thơ” được yêu mến nhất của các nhà phê bình trong năm nay

Hay ngay trong tiêu đề của bài bình phim mới nhất đăng trên trang Screenrant, nhà báo Chris Agar chỉ dành lời khen ngắn gọn và đơn giản: “Bước chân đầu tiên là một phim tiểu sử uyên thâm và đỉnh cao, nhờ màn trình diễn xuất thần của dàn diễn viên, cũng như sự kì công đầu tư đạt đến mức hoàn hảo dưới bàn tay tài hoa của Damien Chazelle”.

Cuối cùng, để thay cho lời kết, xin phép mượn lời của Jim Bridenstine – một chính trị gia người Mỹ và là Quản trị viên của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ NASA – địa điểm khởi đầu của lịch sử để nói về Bước chân đầu tiên: “Tôi đã xem lại Bước chân đầu tiên vào tối qua. Sau lần đầu xem, tôi thấy phim rất hay. Nhưng lần thứ hai xem lại thì Bước chân đầu tiên còn hay hơn rất nhiều.”

Quỳnh Nguyễn

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *