Sân khấu

Tác phẩm hợp tác Việt – Nhật “Vịt trời trúng độc” sẽ dự LHSK Quốc tế Sibiu- Rumani

Vở kịch “Vịt trời trúng độc” – dự án hợp tác quốc tế của Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát rối dây Edo – Yukiza (Nhật Bản) đã công diễn 2 đêm thành công tại Hà Nội, tối mai, 17/5 sẽ tiếp tục phục vụ khán giả Hải phòng tại sân khấu Nhà hát lớn Hải Phòng. Tháng 6 sẽ xuất ngoại, tham dự liên hoan SKQT Sibiu- Rumani

Vịt trời trúng độc là  tác phẩm được xây dựng dựa trên nguyên tác “Con vịt trời” của  tác giả người Nauy Henrick Ibsen.
Nội dung câu chuyện kịch Vịt trời trúng độc được dẫn dắt với cảnh đoàn đưa tang đi loanh quanh, lần mò trong rừng để tìm kiếm nghĩa địa chấp nhận cho mai táng thi hài cô bé gái Hedvig đã tự sát. Từ đó, những cảnh hồi tưởng quá khứ được lần tìm lại để rồi câu chuyện dần dần sáng tỏ…
Hedvig là con gái của người thợ ảnh Yamar và vợ là Gina. Bố của Yamar là ông lão Ekdal từng là bạn thân của thương gia giàu có Verle nhưng đã suy kiệt vì bị phản bội và bỏ tù. Gregel, con trai của Verle miễn cưỡng sau 15 năm vắng mặt chỉ để xuất hiện trong bữa tiệc do bố mình tổ chức. Gregel biết được mọi bí mật trong quá khứ giữa gia đình mình và gia đình người bạn thân Yalmar. Với “yêu cầu của lý tưởng” là mong muốn đạt được chính nghĩa, Verle đã quyết tâm đứng ra phanh phui mối quan hệ từng luôn giấu kín giữa hai gia đình…
Vịt trời trúng độc được đạo diễn Sakate biên tập, dàn dựng cùng sự kết hợp với họa sĩ thiết kế con rối nổi tiếng Tarakado Takayuki, thiết kế ánh sáng Saito Shigeo, âm nhạc được trình diễn ngẫu hứng  bởi nghệ sĩ  Ota Keeisuke  và nghệ nhân  rối dây  Yuki Magosaburo. Tác phẩm là một sự trình diễn kết hợp giữa người và rối.
Với Vịt trời trúng độc, đạo diễn đã sử dụng hình thức mộng huyền phức hợp của Noh, một truyền thống sân khấu Nhật Bản. Ở đó tính bình luận được thể hiện qua sự phân ly giữa con rối và người điều khiển rối trong sân khấu kịch rối truyền thống sẽ giúp chiếu rọi một cách sâu sắc và sắc bén đời sống nhân vật được khắc họa trong kịch của Ibsen. Đó là một cấu trúc mà trong đó nhân vật chính (shite) trong kịch Noh là một hồn ma đang ám giữ một không gian địa điểm, nhân vật phụ (waki) là một người hành hương tìm đến hỏi chuyện, từ đó tái hiện lại câu chuyện quá khứ.
Vở kịch rối dây Vịt trời trúng độc được Nhà hát rối dây Edo – Yukiza (Di sản văn hoá dân gian phi vật thể quốc gia của Nhật Bản và của Thủ đô Tokyo) hợp tác sản xuất với Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam. Vở kịch đã được Asia Center- Trung tâm Châu Á thuộc Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản, Quỹ Văn hóa Lịch sử thủ đô Tokyo tài trợ cho với mức kinh phí là 80000 USD. Khởi công dàn dựng từ tháng 3/2015 đến tháng 3/2016, Vịt trời trúng độc đã có 6 buổi biểu diễn thành công ngoài mong đợi tại Nhà hát Metropolitan – Tokyo (Nhật Bản) trong các ngày từ 16 – 21/3/2016.
Bên cạnh sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ rối dây của đoàn múa Edo – Yukiza  Nhật Bản, Vịt trời trúng độc có sự góp mặt của các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ là: NSND Lê Khanh và NS Thanh Bình. Cũng thông qua dự án hợp tác này, phía Nhật Bản đã giúp đào tạo cho hai nghệ sĩ này cùng  1 kỹ thuật viên âm thanh, 1 kỹ thuật viên ánh sáng và 1 mỹ thuật sân khấu trong thời gian 2 tháng trước khi vở diễn được công diễn chính thức. Qua thời gian đào tạo, đến nay, đội ngũ kỹ thuật này đã có thể kết hợp với phía Nhật Bản cùng lắp đặt sân khấu và trực tiếp tham gia chuẩn bị cho vở diễnVịt trời trúng độc trong thời gian tới.
 Được biết, sau 3 đêm diễn phục vụ khán giả Hà Nội tại Rạp Nhà hát Tuổi trẻ (từ 13 – 15/5) và một đêm diễn tại Nhà hát Hải Phòng (tối 17/5), vở rối dây Vịt trời trúng độc sẽ tham dự Liên hoan sân khấu quốc tế diễn ra vào tháng  6/2106 tới.
Lan Hương

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *