Nghệ thuật

Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long: Đổi mới để hấp dẫn khán giả

Khép lại năm 2018 với những thành công, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đang thể hiện quyết tâm hướng về phía trước với mục tiêu có thêm nhiều chương trình có chất lượng nghệ thuật cao, được khán giả Thủ đô yêu mến, đón đợi.  

Với những người yêu nghệ thuật Thủ đô, cái tên “Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long” đã quá đỗi thân thuộc. Hàng năm, vào những dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn,  khán giả Thủ đô lại đón đợi những chương trình nghệ thuật biểu của Nhà hát. Năm 2018, Nhà hát đã tổ chức 10 buổi biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, 13 chương trình phục vụ công tác đối ngoại tại nước ngoài. Các chương trình đã thành công tốt đẹp, được các đồng chí lãnh đạo và đông đảo khán giả Thủ đô khen ngợi. Bên cạnh đó, nối tiếp đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, Nhà hát cũng đã thực hiện 2 buổi biểu diễn từ thiện để gây quỹ giúp đỡ trẻ em vùng cao.

Nghệ thuật biểu diễn luôn đòi hỏi sự sáng tạo, mới mẻ để hấp dẫn, lôi cuốn khán giả. Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long cũng không nằm ngoài guồng quay ấy. Tự hào với thương hiệu có bề dày truyền thống gần 60 năm (Nhà hát được thành lập từ năm 1960), hai năm qua, Nhà hát đã có nhiều nỗ lực tìm tòi để có được nhiều chương trình phù hợp với thị hiếu của khán giả, đảm bảo được yếu tố nghệ thuật cao, vừa có tính giải trí hấp dẫn. Cuối năm 2017, Nhà hát đã mạnh dạn  đưa ra “phép thử” với chương trình Hà Nội – Xưa và nay –  chương trình bán vé đầu tiên của Nhà hát. Mượn chủ đề Hà Nội, đêm diễn tập hợp những tác phẩm tiêu biểu nhất của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long từng đoạt giải cao trong các kỳ Hội diễn chuyên nghiệp trong nước, quốc tế. Đó là các ca khúc nổi tiếng được thể hiện bởi ca sĩ khách mời Mỹ Linh (Trên đỉnh phù vân, Hà Nội đêm trở gió); phần song ca giữa ca sĩ Mỹ Linh và ca sĩ NSƯT Tấn Minh (Mong anh về); múa Thiền, màn độc diễn Tễu, tiết mục Hóa vàng (ca sĩ Thanh Thanh Hiền)…Nhiều khán giả đã đánh giá đây là “bàn tiệc với nhiều món ngon”. Với những người làm nghề của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, niềm vui và hy vọng đã được thắp lên bởi đã kéo được khán giả đến rạp và ngồi thưởng thức đến tận cuối chương trình.

Chương trình “Hà Nội- Xưa và Nay”- chương trình bán vé đầu tiên của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long

Tiếp nối thành công của Chương trình Hà Nội – Xưa và nay, năm 2018, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long lại có thêm những tin vui từ chương trình “Hà Nội, Ngày…Tháng… Năm- Những thanh xuân rực rỡ”. Chương trình được dàn dựng dưới dạng kịch hát “broadway” với tổng thể nhiều tiết mục trình diễn có kết nối với nhau bằng những câu chuyện mạch lạc, rõ ràng cả về cảm xúc và ý tưởng. Chương trình có 80% số lượng ca khúc được sáng tác mới và đã ghi dấu ấn tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp 2018, như: “Khúc tráng ca Hà Nội”, “Cuộc đời tôi”, “Lá thư viết vội”, “Hà Nội, ngày… tháng… năm”, “Giấc mơ tôi”…Tham gia chương trình, bên cạnh những gương mặt nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, như: NSƯT Tấn Minh, NSƯT Khánh Hoà, ca sĩ Lô Thuỷ, Hiền Anh, Khánh Linh, Đông Hùng, Bảo Trâm Idol, còn có sự tham gia của ca sĩ Hồng Nhung.  Dù không có lời thoại, nhưng sự sắp xếp các ca khúc đã toát lên một tinh thần “rất Hà Nội”. Thông qua câu chuyện tình yêu của một đôi bạn trẻ xuyên suốt tác phẩm, Hà Nội, Ngày… Tháng… Năm– Những thanh xuân rực rỡ đã phác thảo một Hà Nội xưa cũ thanh lịch, một Hà Nội đổ nát bởi chiến tranh, một Hà Nội mạnh mẽ đứng dậy, và một Hà Nội trẻ trung, phát triển mạnh mẽ của hôm nay.

Một tiết mục biểu diễn trong chương trình “Hà Nội, Ngày… Tháng… Năm– Những thanh xuân rực rỡ”

Tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc  năm 2018, Chương trình “Hà Nội, Ngày… Tháng… Năm – Những thanh xuân rực rỡ” đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem và hội đồng ban giám khảo. Chương trình giành được huy chương Vàng toàn chương trình, giải Nhạc sĩ xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, 3 huy chương Vàng tiết mục, 3 huy chương Bạc tiết mục. Đó là ghi nhận cho sự đầu tư tâm huyết và nỗ lực của một ekip, đồng thời cũng cho thấy tín hiệu tốt từ sự đổi mới chương trình, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ ngày càng cao của khán giả.

Khép lại năm 2018 với những thành công, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đang thể hiện quyết tâm hướng về phía trước với mục tiêu có thêm nhiều chương trình có chất lượng nghệ thuật cao, được khán giả Thủ đô yêu mến, đón đợi.

Nguyễn Minh

Theo Trung tâm Thông tin Triển lãm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *