Văn hóa cơ sở

Công tác quản lý văn hóa và dịch vụ văn hóa ở huyện Mỹ Đức

Thời gian qua, công tác quản lý văn hóa và dịch vụ văn hóa luôn được các cấp, ngành của huyện Mỹ Đức thực hiện tốt. Ngay từ đầu năm, Phòng VHTT đã tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra các cơ sở kinh doanh văn hóa và dịch vụ văn hóa trên địa bàn như: Kiểm tra các dịch vụ văn hóa tại các lễ hội sau Tết Nguyên đán, nhất là lễ hội Chùa Hương và kiểm tra các điểm kinh doanh dịch vụ văn hóa, trò chơi điện tử, dịch vụ quảng cáo tại các xã, thị trấn, các lễ hội trong huyện…

Trước, trong mùa lễ hội Chùa Hương, huyện Mỹ Đức đã tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền về kinh doanh dịch vụ văn hóa với các hộ kinh doanh văn hóa. Trên hệ thống truyền thanh và cổ động trực quan, huyện Mỹ Đức đã thường xuyên tuyên truyền nhân dân không vi phạm các quy định về kinh doanh văn hóa, dịch vụ văn hóa như: Nghị định 11 và 56 của Thủ Tướng Chính phủ về quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa, những quy định về xử phạt vi phạm trong các hoạt động văn hóa thông tin. Huyện cũng phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức các lớp tập huấn về di sản, Quy tắc ứng xử và du lịch cộng đồng tại xã Hương Sơn.

Công tác kiểm tra và quản lý văn hóa và dịch vụ văn hóa được huyện Mỹ Đức triển khai nhanh và phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm thực hiện tốt việc quản lý các dịch vụ văn hóa. Dịp lễ hội Chùa Hương năm 2019, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức và phòng VHTT&TT Mỹ Đức đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm chấn chính kịp thời các hoạt động kinh doanh văn hóa và dịch vụ văn hóa tại Chùa Hương. Dịp lễ hội năm nay ở Chùa Hương vẫn còn hiện tượng vi phạm các quy định về kinh doanh, qua kiểm tra đã thu 500 súng nhựa, súng cao su, đồ chơi nguy hiểm và sách, băng đĩa in lậu. Sau đợt chấn chỉnh, kiểm tra tình hình có tiến triển tốt đẹp. Lễ hội Chùa Hương đã đón hơn 1 triệu khách du lịch về trẩy hội, hành hương đất Phật. Bên cạnh đó, một vài địa phương vẫn còn những vi phạm trong hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa, Mỹ Đức đã phát hiện và phạt hành chính 28 triệu đồng với 1 số cơ sở karaoke vi phạm ở xã Hồng Sơn và thị trấn Đại Nghĩa.

Đoàn Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kiểm tra thực tế tại Lễ hội chùa Hương

        Các hoạt động quảng cáo rao vặt ở huyện Mỹ Đức được kiểm tra và quản lý tốt. Huyện đã tháo dỡ 78 băngđrôn, 170 tờ quảng cáo rao vặt trái phép nhằm giữ gìn cảnh quan.Từ nay đến cuối năm 2019 huyện Mỹ Đức đề ra mục tiêu tiếp tục quản lý tổ các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa trên địa bàn, tuyên truyền mạnh hơn nữa để nhân dân tự giác thực hiện nghiêm các quy định trong hoạt động kinh doanh văn hóa và dịch vụ văn hóa.

           Thanh Quy

Theo Trung tâm Thông tin Triển lãm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *