Điện ảnh

LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V – Bữa tiệc phim đặc sắc

Có thể nói, qua 4 lần tổ chức, chưa có Liên hoan phim nào có nhiều tác phẩm chất lượng, đạt được nhiều giải thưởng lớn trên thế giới tham dự như Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (LHPQTHN) lần thứ V.

Buổi họp báo dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy

Với khẩu hiệu “Điện ảnh – Hội nhập và phát triển bền vững”, LHPQTHN vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh. LHPQTHN phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu, khách mời vì sự phát triển của điện ảnh. Cùng với việc giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội V đồng thời tạo cơ hội đưa phim Việt Nam vào thị trường điện ảnh quốc tế, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, ổn định, mến khách thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội – thành phố vì hoà bình.

So với các kỳ LHPQTHN   trước đây, LHPQTHN V có những nét mới đáng kể, đánh dấu sự phát triển về chất lượng cũng như danh tiếng. LHPQTHN năm 2018 tập trung nhiều nhất các tác phẩm điện ảnh lớn, đỉnh cao về nghệ thuật. Điều kiện tuyển chọn phim vào hạng mục dự thi khắt khe hơn, đó là phim chưa từng dự thi tại các LHP quốc tế ở Châu Á (thay vì chỉ yêu cầu phim chưa dự thi trong khu vực Đông Nam Á). Như vậy, phim sẽ mới hơn và chưa được “khám phá” tại các cuộc thi ở Châu Á.

Cảnh phim Shoplifters

Một trong những nét mới của LHP Quốc tế Hà Nội năm nay là ngoài phim chiếu Khai mạc như thường lệ còn có phim chiếu Bế mạc LHP. Theo đó, bộ phim Shoplifters – Kẻ trộm siêu thị của Nhật Bản được chọn chiếu Khai mạc còn A Fantastic Woman – Người đàn bà tuyệt vời của Chile là tác phẩm khép lại bữa tiệc phim đặc sắc, hoành tráng. Shoplifters của đạo diễn Kore-eda Hirokazu (Nhật Bản) được đánh giá là một màn trình diễn ấn tượng chưa từng thấy với một phim nghệ thuật thuần khiết. Tác phẩm đã giành giải Cành cọ Vàng danh giá tại LHP Cannes 71 năm 2018 và là đại diện của Nhật Bản tham dự vòng loại Oscar – Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất Oscar 91, 2019. Bộ phim A Fantastic Woman của đạo diễn người Chile, Sebastián Lelio lại được ví như “một bộ phim tuyệt vời về một người phụ nữ kỳ diệu”. Bộ phim đã giành giải Oscar – Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, Oscar lần thứ 90 (3/2018) cùng nhiều giải thưởng danh giá khác tại các LHP trên thế giới.

Sau hai vòng tuyển chọn của Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung tuyển, Ban Tổ chức đã chọn được 147 bộ phim từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ để tham dự các chương trình LHPQT HN V.

Cùng với Hạng mục Phim dự thi (phim dài, phim ngắn, phim dự giải NETPAC) còn có các chương trình phim đặc sắc như: Chương trình Toàn cảnh Điện ảnh thế giới; Tiêu điểm Điện ảnh Ba Lan; Tiêu điểm Điện ảnh Iran; Chương trình Phim Việt Nam đương đại.

Nhắm mắt thấy mùa hè là phim đại diện cho điện ảnh Việt dự thi ở hạng mục Phim dài

Điện ảnh Việt Nam có 01 phim dài (phim truyện – Nhắm mắt thấy mùa hè), 10 phim ngắn (phim truyện ngắn, tài liệu, hoạt hình) dự thi; 35 bộ phim ở các thể loại được tuyển chọn để chiếu trong Chương trình Điện ảnh toàn cảnh (Panorama) và Chương trình Phim Việt Nam đương đại. Toàn bộ phim tham dự Liên hoan Phim được chiếu tại 4 cụm rạp: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia – 87 Láng Hạ; Rạp Tháng Tám, 45 Hàng Bài;  Rạp Kim Đồng, 19 Hàng Bài  và Cụm rạp chiếu phim BHD Star Vincom – số 2 Phạm Ngọc Thạch.

Trong khuôn khổ LHP, Trại sáng tác và Chợ Dự án phim tiếp tục được duy trì để hỗ trợ các tài năng trẻ của điện ảnh. Trại sáng tác Haniff  là diễn đàn trao đổi học thuật và kinh nghiệm làm phim, phát triển dự án làm phim của các đạo diễn trẻ với các chuyên gia điện ảnh hàng đầu khu vực và quốc tế. Các học viên sẽ được các chuyên gia quốc tế và Việt Nam hướng dẫn nghiên cứu, thảo luận và thực hành theo 3 chuyên ngành là Đạo diễn, Diễn viên và Sản xuất.

Chợ Dự án năm nay có sự tham gia của nhiều khách mời danh tiếng trong nước và quốc tế và các công ty của Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh. Các tài năng trẻ trong và ngoài nước, thuộc chuyên ngành đạo diễn, biên kịch, sản xuất đến với chợ dự án được trao đổi kinh nghiệm với các nhà làm phim chuyên nghiệp đến từ những nền điện ảnh tiên tiến nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và tiếp cận với các nhà sản xuất, phát hành, các nhà đầu tư và các tổ chức điện ảnh lớn trong khu vực. Ngoài ra, các ứng viên đến với Chợ Dự án còn có cơ hội tìm kiếm tài trợ từ các nguồn quan trọng như Chợ Dự án làm phim Châu Á (của LHP Busan) và các quỹ khác để thực hiện dự án phim của mình.

Triển lãm “Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam” do Viện phim Việt Nam thực hiện là hoạt động nằm trong khuôn khổ của LHPQTHN lần thứ V. Tại đây, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng nhiều bối cảnh quay phim đặc sắc tại các vùng miền của Việt Nam hiện diện trong các bộ phim trong nước và quốc tế.

Sẽ có 2 cuộc Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ LHP.  Đó là “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” và “Kinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran”.

Tại cuộc họp báo, Ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, Phó trưởng BTC LHP cho biết, sau mỗi kỳ LHP, những người tổ chức nỗ lực làm tốt hơn, ít sai sót hơn. Đây cũng là cơ hội để Hà Nội giới thiệu hình ảnh đến với bạn bè quốc tế. Năm nay, dấu ấn Hà Nội sẽ rõ nét hơn qua các hoạt động mới lạ và hấp dẫn như Gala Diner ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Các đoàn khách quốc tế sẽ tham quan Hà Nội vào thu trên xe buýt 2 tầng.

LHPQTHN lần thứ V diễn ra từ ngày 27/ đến ngày 31/10/2018 tại Hà Nội do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo; Cục Điện ảnh chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hà Nội và các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

V.H

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *