Văn hóa cơ sở

Huyện Thường Tín khởi công xây dựng và phát huy giá trị văn hóa lịch sử Công trình Văn Từ Thượng Phúc

Ngày 24/11/2019, tại thôn Văn Hội, xã Văn Bình, UBND huyện Thường Tín tổ chức Lễ khởi công Dự án Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa lịch sử Công trình Văn Từ Thượng Phúc.

Đồng chí Nguyễn Tiến Minh – Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thường Tín phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, đồng chí Kiều Xuân Huy – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín đã trao Quyết định số 3938/QĐ-UBND ngày 15/10/2019 của UBND huyện Thường Tín về Phê duyệt Dự án Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa lịch sử công trình Văn Từ Thượng Phúc, xã Văn Bình.

Văn Từ Thượng Phúc là nơi lưu giữ truyền thống khoa bảng, nơi tôn vinh các bậc hiền tài tri thức, nơi hun đúc truyền thống khoa bảng hiếu học của huyện. Gần 300 năm, 128 nhà khoa bảng, các cử nhân, cống sinh, sinh đồ, giám sinh, tú tài… các chi phủ, chi huyện, chi tổng… của huyện, năm nào cũng về đây để tế lễ, giao lưu, trao đổi học thuật. Trải qua bước thăng trầm lịch sử, tuy không còn các công trình cổ xưa, song Văn Từ Thượng Phúc vẫn lưu giữ kiến trúc nghệ thuật, và tinh hoa truyền thống học vấn của huyện Thường Tín.

Văn Từ là do Tiến sỹ Dương Công Độ xây dựng vào năm 1695, văn bia có ghi chép rõ họ tên của 44 vị tiến sỹ của huyện Thượng Phúc xưa và quá trình sưu tầm hệ thống gia phả của các dòng họ, có thêm 31 tiến sỹ của huyện, tổng số 75 vị tiến sỹ. Thế hệ sau đã thống kê với tổng số 81 tiến sỹ. Huyện Thường Tín có số lượng nhà khoa bảng nhiều nhất Thành phố Hà Nội.

Dự án Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa lịch sử công trình Văn Từ Thượng Phúc  có tổng diện tích 3.516m, trong đó diện tích xây dựng công trình 622m, cây xanh, thảm cỏ, mặt nước 1.433m, đất giao thông 1.463m. Các hạng mục công trình gồm: Nhà Văn Từ, nhà khách, nhà đón tiếp, hồ sen, sân vườn, tường rào và một số hạng mục khác… Công trình có tổng mức đầu tư trên 41,482 tỷ đồng (do Ngân hàng LiênViệt PostBank tài trợ), dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2020.

Các đại biểu làm lễ khởi công Dự án

Dự án Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa lịch sử Công trình Văn Từ Thượng Phúc, nhằm phát huy giá trị tuyền thống khoa bảng, truyền thống hiếu học của huyện Thượng Phúc xưa, huyện Thường Tín ngày nay, khôi phục lại trung tâm thờ tự và tôn vinh các bậc hiền tài, các nhà khoa bảng đại khoa, các nhà tri thức khoa cử của huyện. Đây sẽ trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi bật của huyện, qua đó để giáo dục và truyền thống khoa bảng, hiếu học, để lại cho thế hệ mai sau công trình kiến trúc văn hóa tâm linh đặc sắc của huyện Thường Tín.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tiến Minh – Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công, triển khai xây dựng đảm bảo đúng tiến độ, cũng như chất lượng công trình, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân có nơi thờ tự, tôn vinh truyền thống khoa bảng, hiếu học của huyện nhà. Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục xây dựng một số công trình trọng điểm bằng nguồn vốn xã hội hóa, nhằm góp phần đưa huyện Thường Tín phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Tô Quý

 

Theo Trung tâm Thông tin Triển lãm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *