Văn hóa cơ sở

Hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ thơ ca Thanh Oai

“Thơ là nguồn sức mạnh động viên, chia sẻ. Thơ mang đến cho mỗi người niềm tin yêu cuộc sống. Thơ là mùa xuân của cuộc đời”, với suy nghĩ đó, các hội viên Câu lạc bộ thơ ca Thanh Oai (CLB) bằng tình yêu, tâm huyết của mình, các hội viên đang miệt mài sáng tác nên những vần thơ, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân.

Các hội viên CLB thơ ca Thanh Oai chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại Hội nghị Tổng kết CLB thơ ca 2019.

CLB thơ ca Thanh Oai thành lập và đi vào hoạt động được 23 năm, đến nay CLB vẫn vững vàng trong sự nghiệp phát triển văn hóa huyện, góp phần tích cực trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Mặc dù còn khó khăn nhất định, song đại bộ phận các hội viên tham gia CLB đều rất yêu quý và trân trọng những thành quả mà mỗi người đang cống hiến. Được sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo huyện Thanh Oai cùng Trung tâm VHTT&TT huyện, CLB thường xuyên duy trì sinh hoạt vào ngày mùng 5 hàng tháng, thu hút 50 hội viên tham gia. Có người là cựu giáo chức, cựu chiến binh, người là công chức, viên chức đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, thậm chí có cả những người nông dân cần mẫn trên đồng ruộng, những hội viên đã ở tuổi “xưa nay hiếm”…tất cả đều chung một tình yêu thơ nên đã dành nhiều thời gian, công sức để sáng tác nên những vần thơ bình dị phục vụ cuộc sống.

Trong các buổi sinh hoạt, CLB luôn hướng vào các hoạt động như giao lưu thơ ca, phục vụ lễ hội, biểu diễn nhân các ngày lễ, kỷ niệm, ngày tết cổ truyền…Hình thức sinh hoạt luôn được thay đổi, khi thì hội viên giãi bày tâm sự thơ; khi thì bình thơ, phân tích thơ; khi thì tổ chức các cuộc thi thơ, sáng tác thơ; khi thì mời các nhà sáng tác về nói chuyện, hướng dẫn cách viết thơ lục bát, song thất lục bát, đường luật và thể thơ tự do…Buổi bình thơ, phân tích thơ là dịp để hội viên học hỏi, trao đổi lẫn nhau, qua đó tạo nguồn cảm hứng và kích thích sự sáng tạo trong mỗi hội viên. Những trang thơ của hội viên CLB đều ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi công cuộc đổi mới; tuyên truyền những điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới, trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa…

Một điều đáng ghi nhận là Ban chủ nhiệm CLB là những người nhiệt tình, trách nhiệm. Ngoài việc tổ chức quản lý điều hành CLB, Ban chủ nhiệm còn kiêm ban biên tập, biên soạn các bài thơ, tuyển chọn thơ của các hội viên. Bằng sự miệt mài lao động trí óc, các hội viên CLB đã sáng tác ra hàng nghìn bài thơ với những vần thơ lay động lòng người, đa dạng về thể loại, màu sắc thơ ca tươi mới, nội dung phong phú.

Từ khi hoạt động đến nay, CLB thơ ca Thanh Oai đã cho ra đời 14 tập thơ in chung, khoảng 30 tập thơ của các cá nhân. Đây là những tập thơ đạt chất lượng tốt, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc, phục vụ đắc lực trong việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Hội viên cao tuổi Nguyễn Hữu Nghĩa mỗi năm có thể sáng tác hàng trăm bài thơ, cá nhân hội viên Nghĩa đã in 10 tập thơ riêng; hội viên Trần Văn Niệm ra mắt tập thơ về hoạt động và bị tù đày nơi Côn Đảo, Phú Quốc. Một số hội viên được CLB thơ Đường Việt Nam tuyển chọn và treo thơ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám; đăng trên báo Người cao tuổi và các tạp chí, bản tin của huyện Thanh Oai. Một số chương trình “Tiếng thơ” cũng được phát trên đài truyền thanh huyện. Được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp, tập thơ Thanh Oai 5 đã ra mắt. Ghi nhận những đóng góp của các hội viên, CLB biểu dương 10 hội viên tiêu biểu.

Để CLB thơ ca Thanh Oai hoạt động ngày càng hiệu quả, CLB tiếp tục tổ chức sinh hoạt đều đặn vào ngày mùng 5 hàng tháng, qua đó kiện toàn củng cố các tổ chức thành viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt, cải tiến lề lối làm việc; nâng cao chất lượng tác phẩm thơ ca; quan tâm phát triển hội viên mới, nhất là thế hệ trẻ…tạo sân chơi lành mạnh cho những người yêu thích  thơ ca, góp  sức cho sự phát triển chung của phong trào văn hóa – văn nghệ  trên địa bàn huyện.

Mai Chi

 

Theo Trung tâm Thông tin Triển lãm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *