Sự kiện

Khai mạc chương trình Tết truyền thống “Nét Xuân xưa” tại phố cổ Hà Nội

Chiều 25/1/2019, tại đình Kim Ngân, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình Tết truyền thống với chủ đề “Nét Xuân xưa”.

Chương trình “Nét Xuân xưa” được lấy cảm hứng từ hình tượng chú lợn – biểu tượng của năm Kỷ Hợi 2019.
Hoạt động viết Thư pháp tại đình Kim Ngân – 42, 44 Hàng Bạc.

Tết Nguyên Đán là thời khắc quan trọng nhất trong năm, là khi mỗi gia đình người Việt có thời gian trở về quây quần bên nhau và tưng bừng du xuân trảy hội. Lấy ý tưởng từ chú Lợn – linh vật biểu tượng của năm Kỷ Hợi, tượng trưng cho cuộc sống no đủ, sung túc, hạnh phúc tròn đầy, Ban quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các tổ chức, nghệ nhân tổ chức chương trình hoạt động văn hóa mừng Đảng, mừng Xuân năm 2019 với chủ đề “Nét Xuân xưa” tại các điểm di tích thuộc Ban quản lý.

Các hoạt động này nhằm giữ gìn, phát huy những nét đẹp phong phú, văn minh trong nếp sống ngày Tết của nhân dân ta, đặc biệt hướng cho thế hệ trẻ hiểu và trân trọng một nét văn hóa Việt giàu bản sắc.

Hoạt động tỉa hoa thủy tiên – thú chơi tao nhã của người Hà Nội xưa – được tái hiện tại Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây.
Trải nghiệm gói bánh chưng ngày Tết tại Ngôi nhà Di sản – 87 Mã Mây.

PGS. TS Đỗ Thị Hảo – Chủ tịch Hội văn nghệ dân gian Hà Nội phát biểu tại lễ khai mạc cho rằng mỗi một khi Tết đến, Xuân về, trong mỗi chúng ta đều có sự háo hức và sự háo hức ấy đã theo chúng ta hàng ngàn năm qua. Các hoạt động nằm trong chương trình “Nét Xuân xưa” không chỉ dành cho những lớp người cao tuổi mà ngay cả đối với những người trẻ và đặc biệt là các thế hệ tiếp nối sau này sẽ hiểu rõ hơn về ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Tết là dịp để ta sum họp gia đình, là dịp để mọi người gặp gỡ nhau, đặc biệt là một dịp linh thiêng để ta nhớ về tổ tiên đồng thời mong muốn một năm mới phát triển, sung túc.

PGS. TS Đỗ Thị Hảo – Chủ tịch Hội văn nghệ dân gian Hà Nội phát biểu tại lễ khai mạc.

Chuỗi hoạt động nằm trong chương trình “Nét Xuân xưa” sẽ kéo dài từ ngày 25/1 đến hết ngày 24/2/2019 với nhiều hoạt động hấp dẫn như tìm hiểu về cách trang trí, sắp đặt không gian sinh hoạt Tết truyền thống; Giới thiệu không gian đón Tết của gia đình Hà Nội; triển lãm giới thiệu tới người xem 3 dòng tranh dân gian đặc sắc của Hà Nội gồm: tranh Hàng Trống, tranh Đông Hồ và tranh Kim Hoàng; Triển lãm với chủ đề Sắc Dó và Gốm Hương Canh. Ngoài ra, trong những ngày giáp Tết, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội còn tổ chức Chợ hoa Tết Hàng Lược và không gian Bích họa phố Phùng Hưng.

Thưởng trà tại Ngôi nhà Di sản – 87 Mã Mây.

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phong phú, Tết truyền thống với chủ đề “Nét Xuân xưa” là những điểm đến thú vị của người dân Thủ đô cũng như du khách trong và ngoài nước có dịp đến Hà Nội trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Đông Hoàng

 

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *