Tiêu điểm Hà Nội

Hà Nội tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố

Xác định giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định trong cuộc chiến đấu chống đại dịch Covid-19 là tiêm chủng vắc-xin mở rộng toàn dân, cả hệ thống chính trị của Hà Nội đã vào cuộc tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố nhằm đạt mục tiêu tiêu chủng vắc-xin phòng Covid -19 cho toàn thể nhân dân Thủ đô.

Ảnh minh hoạ- Nguồn: Internet

Ngày 14/6, Thành ủy Hà Nội có Thông báo số 329-TB/TU nêu kết luận của Thường trực Thành ủy về việc tổ chức sự kiện tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kinh phí mua vắc xin phòng Covid-19 của thành phố.

Theo đó, Thường trực Thành ủy đồng ý chủ trương về tổ chức sự kiện tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kinh phí mua vắc xin phòng Covid-19 của thành phố theo đề xuất của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; đồng thời, giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình bảo đảm trang trọng, hiệu quả, khoa học và an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa để chủ động nguồn lực mua vắc xin phòng Covid-19; các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố; cơ quan, đơn vị, tổ chức tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ các nguồn lực, nguồn vắc xin phục vụ công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo công tác quản lý Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, chặt chẽ. Chủ động xây dựng kế hoạch vận động, huy động các doanh nghiệp, tổ chức tự nguyện tài trợ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố bảo đảm thống nhất các quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19; lưu ý trách nhiệm của các quận, huyện, thị xã trong việc tham gia Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố và việc thành lập, quản lý Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.

Các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố; cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố…

Tiếp đó, ngày 15/6, Thành ủy Hà Nội có Thông báo số 331-TB/TU nêu kết luận của Thường trực Thành ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; cơ chế huy động nguồn lực tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân và cơ chế đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Thông báo nêu rõ: Cùng với việc quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 07-KL/TƯ ngày 11/6/2021 về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế – xã hội, Thường trực Thành ủy chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân về công tác phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là. Tiếp tục thần tốc truy vết các trường hợp F1 và người liên quan, tận dụng thời gian “vàng” để khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, hiệu quả, đặc biệt là tại những địa bàn phát sinh các ca bệnh. Tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ; siết chặt quy trình khám chữa bệnh, bảo đảm an toàn tuyệt đối tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, các chủ doanh nghiệp; vai trò phối hợp của cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Việc tổ chức tiếp nhận công dân từ tỉnh Bắc Giang và các vùng có dịch về bàn giao chính quyền địa phương quản lý, giám sát chặt chẽ theo đúng quy định. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn trong việc chỉ đạo quản lý, giám sát tại địa bàn; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể các cấp, nhất là thôn, tổ dân phố, các tổ Covid-19 cộng đồng và nhân dân…

Kết luận cũng thống nhất một số nội dung liên quan đến việc huy động nguồn lực tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2022 và dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội quy định một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ảnh minh hoạ – Nguồn: Internet

Thực hiện chỉ đạo của Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, ngày 15/6/2021, Liên cơ quan UBND thành phố Hà Nội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 173/KH-UBMTTQ-UBND về tổ chức sự kiện “Chương trình truyền hình trực tiếp: Hà Nội chung tay hành động đẩy lùi dịch Covid-19”.

Chương trình được tổ chức nhằm mục đích tuyên truyền về chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và thành phố trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 vì sức khỏe của bản thân và sức khỏe của cộng đồng, phấn đấu đông đảo người dân Thủ đô được tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm sớm đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Qua Chương trình, Thành phố Hà Nội cũng kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân tiếp tục chung tay ủng hộ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Thành phố; khuyến khích các đối tượng tích cực tham gia hưởng ứng chương trình tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Thành phố để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng; cùng đồng lòng, góp sức, chung tay, chia sẻ với Thành phố để có đủ nguồn lực triển khai tiêm vắc xin; ghi nhận, biểu dương những điển hình doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống Covid-19 và tiêm vắc xin trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh việc huy động các nguồn lực xã hội hoá chung tay cùng Thành phố nhằm thực hiện chương trình tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 mở rộng miễn phí cho nhân dân Thủ đô, các cấp chính quyền của Thành phố Hà Nội cũng chú trọng tới công tác tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ chủ trương này.

Cụ thể: UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1835/UBND-KGVX ngày 11/6/2021 gửi các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã về quán triệt kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn Thành phố, giai đoạn 2021 – 2022.

Văn bản nêu rõ: Nhằm đảm bảo việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 – 2022, theo Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 7/5/2021 của UBND Thành phố, đảm bảo đúng quy định, công bằng, minh bạch; tiêm miễn phí cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm một số nội dung sau:

UBND các quận, huyện, thị xã triển khai xây dựng Kế hoạch, rà soát, lập danh sách đối tượng theo thứ tự ưu tiên tiêm vắc xin phỏng Covid-19 cho người dân trên địa bàn theo đúng chỉ đạo tại Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 07/5/2021 của UBND Thành phố.

Phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai hiệu quả phong trào vận động theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; huy động các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 và tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 theo chỉ đạo tại Văn bản số 1712/UBND-KT ngày 02/6/2021 của UBND Thành phố.

Chỉ đạo rà soát, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh việc ban hành văn bản không rõ nội dung, không thống nhất với chủ trương, kế hoạch của Thành phố đã ban hành. Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, đổi mới, sáng tạo các hình thức, biên tập nội dung, tăng cường tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn để kịp thời nắm bắt, thực hiện và ủng hộ chủ trương của Chính phủ và Thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp Sở Y tế và các Sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động truyền thông; chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông Thành phố phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương tăng cường tuyên truyền ý nghĩa, mục đích và các chính sách của Thành phố để người dân hiểu, kịp thời nắm bắt thông tin và ủng hộ chủ trương của Chính phủ và Thành phố. Chủ trì phối hợp Sở Y tế và các cơ quan liên quan xây dựng các nội dung, thông điệp, kịp thời cập nhật, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh tại cơ sở. Nắm bắt các thông tin phản ánh của Nhân dân, dư luận, chủ động trao đổi, kịp thời hướng dẫn các quận, huyện, thị xã.

Sở Y tế thực hiện các nhiệm vụ của ngành Y tế theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Thành phố. Tổ chức việc thực hiện, triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin phỏng Covid-19 theo đúng lộ trình, hiệu quả, kịp thời. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan trong hoạt động truyền thông, xây dựng nội dung thông điệp truyền thông, thông cáo báo chí, phóng sự truyền thông về chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Với những giải pháp quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là quyết tâm thực hiện tiêm chủng mở rộng miễn phí cho nhân dân Thủ đô, tin rằng thành phố Hà Nội sẽ đảm bảo thực hiện được mục tiêu kép “vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế” cả trước mắt và lâu dài.

PV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *