Văn hóa cơ sở

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về xây dựng chương trình giáo dục di sản văn hóa

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch tổ chức 03 Lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ về công tác thuyết minh, giới thiệu, diễn giải và xây dựng chương trình giáo dục di sản văn hóa và hướng dẫn triển khai công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa năm thứ nhất (2022-2023).

Việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng  nhằm thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; Cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thuyết minh tại bảo tàng, di tích; Tạo điều kiện để viên chức trực tiếp làm công tác thuyết minh tại các bảo tàng, di tích có cơ hội giao lưu, tăng cường sự phối hợp, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong khi thực hiện nhiệm vụ; Đổi mới, nâng cao tính hấp dẫn và chất lượng phục vụ khách tham quan.

3 lớp đào tạo, bồi dưỡng dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 5, 6 tại 3 tỉnh, thành. Lớp 1 dự kiến được tổ chức tại thành phố Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai), dành cho các tỉnh, thành phố miền Nam. Lớp 2 tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), dành cho các tỉnh, thành phố miền Bắc. Lớp 3 tại thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), dành cho các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên).

“Lớp học xưa” là một chương trình trải nghiệm lý thú dành cho các em học sinh tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Học viên là lãnh đạo phụ trách chuyên môn và viên chức trực tiếp làm công tác thuyết minh, hướng dẫn tại các bảo tàng và ban quản lý di tích (có hoạt động giáo dục truyền thống thông qua di sản văn hóa).

Nội dung đào tạo, bồi dưỡng là những kiến thức chuyên sâu về lý thuyết và thực hành công tác thuyết minh, giới thiệu và diễn giải nội dung trưng bày cho các bảo tàng, bao gồm:
–  Tổng quan về lý thuyết về công tác thuyết minh, giới thiệu và diễn giải nội dung trưng bày cho các bảo tàng, di tích.
–  Phương pháp, kỹ năng trong công tác hướng dẫn, thuyết minh tại bảo tàng, di tích phục vụ đối tượng học sinh, sinh viên.
–  Mô hình và kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức hoạt động giáo dục, trải nghiệm di sản văn hóa tại bảo tàng, di tích và nhà trường.
–  Phương pháp xây dựng nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, trải nghiệm di sản văn hóa tại bảo tàng, di tích và nhà trường phục vụ đối tượng học sinh, sinh viên.
– Thực hành xây dựng nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, trải nghiệm di sản văn hóa.
–  Ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động giáo dục, trải nghiệm di sản văn hóa tại bảo tàng, di tích và nhà trường; thực hành trải nghiệm các ứng dụng công nghệ cơ bản và các phần mềm ứng dụng liên quan phục vụ hoạt động giáo dục, trải nghiệm di sản văn hóa tại bảo tàng, di tích và nhà trường.
– Khảo sát điều kiện thực tế tại bảo tàng và di tích tại địa phương, đánh giá sự phù hợp của cơ sở vật chất nhằm bảo đảm nâng cao hiệu quả sử dụng di sản văn hóa trong công tác giáo dục truyền thống.

PV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *