Hà Nội đẹp

Hà Nội xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

Năm 2023 là năm thứ 13 Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình tiếp tục trở thành một trong những hoạt động quan trọng của thành phố Hà Nội nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt.

Được triển khai từ năm 2009, cho đến nay, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Thủ đô, các doanh nghiệp (DN) cũng ý thức được vai trò, trách nhiệm, mạnh dạn chuyển giao công nghệ để tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đặc biệt, Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”- một trong những nội dung của Cuộc vận động được tổ chức thu hút sự tham gia của nhiều DN đã góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt.

Hàng Việt đã ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm

Từ năm 2009, Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương tổ chức Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Và trong nỗ lực đưa hàng Việt Nam gần hơn với người tiêu dùng Việt, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” để vinh danh, lan tỏa thương hiệu, sản phẩm của các DN trong nước. Năm 2023 là năm thứ 13 Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình tiếp tục trở thành một trong những hoạt động quan trọng của thành phố Hà Nội nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt. Qua đó, nâng cao nhận thức cho các DN  có ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt…

Đoàn kiểm tra của thành phố kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động tại Tổng Công ty May 10

Sau nhiều năm triển khai CVĐ  “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt không chỉ được cải tiến vượt bậc về chất lượng và mẫu mã ngày càng chiếm ưu thế trong giỏ hàng của người tiêu dùng khi giá thành cạnh tranh so với hàng ngoại. Hiện hàng Việt Nam có độ phủ lớn tại hệ thống phân phối nội địa, được người tiêu dùng trong nước tin tưởng. Bên cạnh chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá cả phù hợp, DN sản xuất, kinh doanh hàng Việt đã biết khai thác yếu tố văn hóa dân tộc, đặc sản vùng, miền để tiếp cận người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Theo số liệu khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Co.opmart, Winmart, Hapro… cho thấy hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90-95%. Còn tại hệ thống siêu thị của DN  nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ 60-96%. Tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên. Điều này đã cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là sự vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà hiện tại “Hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt”.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho biết, các hoạt động Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” triển khai trong 13 năm qua của thành phố Hà Nội rất hiệu quả, đó là sự tăng trưởng lợi nhuận khi tham gia bình chọn đều tăng từ 10 – 20%; hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ít đi. Ngoài ra, Chương trình tạo được sự cạnh tranh bình đẳng giữa các DN, mặt hàng vì đã tham gia cuộc bình chọn phải thực thi các chính sách pháp luật tốt.

“Khi tham gia, các DN xác định được phân khúc khách hàng; quy trình sản xuất đầu tư của DN thay đổi nhiều; xác lập được kênh bán hàng; chất lượng sản phẩm khi tham gia đều được thay đổi, được làm mới. DN đưa ra mức giá phù hợp; chuỗi liên kết cung ứng giữa các DN được xác lập. Đáng lưu ý, trách nhiệm và ý thức của DN  khi tham gia cuộc bình chọn ngày càng lớn, đặc biệt là trách nhiệm với xã hội, người tiêu dùng, với cán bộ công nhân viên của mình. DN nghiệp được mua nguyên liệu với giá hợp lý và được hưởng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ tích cực từ Trung ương, thành phố và các sở, ban, ngành”, ông Mạc Quốc Anh cho hay.

Đánh giá về chương trình bình chọn hàng Việt đang được thực hiện trên địa bàn Thủ đô, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, thời gian tới, chương trình bình chọn sẽ được đổi mới, nhất là việc nâng cao hơn nữa các tiêu chí xét chọn, cách thức để thu hút người dân bình chọn, đánh giá một cách thực chất nhất. Công tác tổ chức cũng sẽ được thay đổi nhằm tối ưu hóa. Trong đó, không giới hạn số lượng DN tham gia; tăng cường truyền thông, quảng bá chương trình trên phương tiện truyền thông tại các quận, huyện… để tạo hiệu ứng cho chương trình, đặc biệt là tập trung vào truyền thông đến người tiêu dùng về lợi ích khi dùng sản phẩm hàng Việt.

“Chúng tôi sẽ đổi mới trong công tác tổ chức về tiêu chí sản phẩm, dịch vụ đăng ký tham gia, trong đó ưu tiên sản phẩm mới để qua đó thúc đẩy DN tích cực sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, năm 2023, nếu DN đăng ký tham gia một sản phẩm thì đó phải là sản phẩm mới; 2 sản phẩm thì phải có ít nhất một sản phẩm mới; 3 sản phẩm thì phải có ít nhất 2 sản phẩm mới…”, ông Nguyễn Thế Hiệp thông tin.

 Thanh Thảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *